Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 17:50


       Trong thời gian từ ngày 20/3 - 24/04/2023 Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên, Ban tư vấn tuyển sinh trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phối hợp với Huyện đoàn Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh tổ chức Chương trình phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cứu các tai nạn thường gặp, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, tư vấn dinh dưỡng cho đoàn viên, học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp, Giáo dục Thường xuyên trên địa bàn tỉnh Nam Định.

 

Tiến sĩ Lê Thế Trung - Giảng viên chính, Phó trưởng khoa Y tế công cộng tư vấn những kiến thức về dinh dưỡng học đường  

       Chương trình giúp các học sinh đang trong lứa tuổi vị thành niên, có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự chăm sóc, bảo vệ bản thân; công tác phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục HIV/AIDS...;có hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khoe tình dục và sức khỏe dinh dưỡng. Vì đây là giai đoạn đánh dấu bước phát triển các kỹ năng cần thiết để các em bước vào giai đoạn của tuổi trưởng thành.

       Tại chương trình, thông qua các hình thức tuyên truyền, trao đổi, giao lưu hỏi đáp, tư vấn trực tiếp... đã giúp học sinh tìm hiểu về tầm quan trọng của giáo dục giới tính, chống xâm hại tình dục và bảo vệ sức khoẻ sinh sản vị thanh niên; những phương pháp mới, khoa học trong phòng tránh bệnh phụ khoa; phương pháp tránh thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi vị thành niên... Các nội dung được trình bày đơn giản dễ hiểu, gần gũi và thu hút được sự chú ý của học sinh, tạo bầu không khí cởi mở, thân thiện để học sinh có thể thoải mái tự tin đặt những câu hỏi thắc mắc cho các giảng viên nhà trường về giới tính, tình bạn, tình yêu, tình dục, phòng tránh xâm hại tình dục, phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục...sức khỏe dinh dưỡng trong quá trình thi cử

       Thông qua chương trình các em học sinh biết được nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình trong tương lai, đồng thời giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt về vấn đề sức khỏe sinh sản khi còn trên ghế nhà trường.

       Theo số liệu Khảo sát vào năm 2021 của UNICEF cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ nam thanh niên quan hệ tình dục trước 15 tuổi là 0,2%. Tỷ lệ này ở nữ giới cao hơn, khoảng 0,9%. Thậm chí, có đến 8,9% nữ từ 15 - 19 tuổi đã quan hệ tình dục với bạn tình hơn mình 10 tuổi. Kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong số khoảng 300.000 ca nạo phá thai được công bố ở Việt Nam, có đến 60 - 70% các ca nạo phá thai là các em gái ở độ tuổi 15 - 19 tuổi. 

       Theo các chuyên gia, một trong những nhân chính là do các em thiếu hiểu biết, truy cập thông tin lệch lạc, việc giáo dục đầy đủ nên dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc. Vì thế, việc truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho lứa tuổi này ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây được coi là bước chuẩn bị hành trang giúp các em nâng cao nhận thức và có cách ứng xử đúng mực về tình bạn, tình yêu. Đồng thời, giúp các em hình thành kỹ năng sống cần thiết, ý thức được giá trị của bản thân trong các mối quan hệ, hiểu về thể chất, tinh thần, từ đó có hành vi, thói quen ứng xử đúng mực hơn...

 

       Một số hình ảnh hoạt động tại các trường THPT 

  

 

 

 

Tin liên quan