Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 26/04/2024 10:24


      Công tác chăm sóc điều dưỡng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các cơ sở y tế. Điều dưỡng viên cùng với kĩ thuật viên, hộ sinh... có nhiệm vụ hỗ trợ và phối hợp với bác sĩ trong điều trị, chủ động trong chăm sóc người bệnh đồng thời trực tiếp tiếp xúc, theo dõi hàng ngày, hàng giờ. Chính sự chuyên tâm, tận tụy, ân cần và những hy sinh thầm lặng của đội ngũ điều dưỡng đã góp phần làm tăng hiệu quả điều trị, giảm bớt sự đau đớn cho người bệnh, tạo nên uy tín cho mỗi cơ sở y tế. 

  • Lịch sử hình thành      

     Sau khi giải phóng hoàn toàn đất nước. Năm 1982, ngay trước thềm kỳ đại hội lần thứ 8 chuẩn bị diễn ra cách đó 2 năm, Nhà nước đã cho phép Bộ Y tế ban hành chức danh Y tá trưởng bệnh viện và y tá trưởng khoa.

     Trước kỳ Đại hội 8 một năm, vào năm 1985, nhiều bệnh viện trong cả nước đã bắt đầu xây dựng cho mình những phòng Điều dưỡng riêng, các tổ chức Điều dưỡng bắt đầu tách ra khỏi các phòng Y vụ. Những Bệnh viện tiếp tục mở các lớp đào tạo nội bộ cho các Điều dưỡng, những Điều dưỡng viên toàn bộ là nữ giới theo học.

     Năm 1986, khi kỳ Đại hội 8, kỳ Đại hội đánh dấu bước ngoặt của đất nước diễn ra, tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội thay đổi toàn diện. Bộ Y tế bắt đầu xác định thành lập những trường đào tạo ngành Y trọng điểm.

      Đến năm 1990, các Sở Y tế đã được thành lập khắp các địa phương trong cả nước, nhận thấy cần có một tổ chức sự nghiệp đảm bảo được quyền lợi cho ngành Điều dưỡng, đặc biệt là các Điều dưỡng viên. Đến ngày 26/10/1990, Hội Điều dưỡng Việt Nam chính thức được thành lập. Kể từ đó ngày 26/10 hằng năm được lấy là ngày Điều dưỡng của Việt Nam.

      Như vậy, ngày Điều dưỡng Việt Nam gắn với sự ra đời của Hội Điều dưỡng Việt Nam. Xác định kim chỉ nam duy nhất là đào tạo nên những Điều dưỡng viên chất lượng, phấn đấu vì sức khỏe của cộng đồng. Lịch sử ngành Điều dưỡng Việt Nam là quá trình đúc kết, kết tinh dân tộc Việt Nam xuyên suốt chiều dài lịch sử, góp công lớn vào sự phát triển của ngành Y học nước nhà. 

     Tại Việt Nam Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định được Thủ tướng chính phủ nâng cấp lên Đại học năm 2004 trên cơ sở là Trường Cao đẳng Y tế Nam Định. Trường là nơi đào tạo trình độ Đại học và Sau đại học ngành Điều dưỡng, Hộ sinh hàng đầu trong cả nước với tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục:

      - Tầm nhìn: Phấn đấu trở thành một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu, uy tín trong nước và quốc tế về Điều dưỡng và Hộ sinh.

      - Sứ mạng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh và phát triển khoa học Điều dưỡng, Hộ sinh của Việt Nam. 

      - Giá trị cốt lõi: Thân thiện - Trách nhiệm - Sáng tạo - Hiệu quả.

      - Triết lý giáo dục:

"Tay - Tâm - Trí - Tự hào" 

"Hand - Heart - Head - Honor"

      Nhân kỷ niệm 33 năm ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990-26/10/2023), kính chúc Quý đồng nghiệp, các giảng viên, cán bộ công nhân viên ngành y tế; các em học viên, sinh viên đã, đang và sẽ công tác trong ngành Điều dưỡng trong và ngoài nước nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công ./.

Tin liên quan