Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 26/04/2024 13:28


       Ngày 15/4/2022 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức buổi gặp mặt học viên, sinh viên CHDCND Lào đang học tập tại trường nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2022.

TS. Trương Tuấn Anh – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chúc mừng học viên, sinh viên Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2022

       Tham dự buổi gặp mặt có TS. Trương Tuấn Anh – Hiệu trưởng nhà trường; TS. Ngô Huy Hoàng – Phó Hiệu trưởng nhà trường; lãnh đạo các phòng chức năng; Đoàn Thanh niên; Hội sinh viên; cố vấn học tập các lớp có học viên, sinh viên Lào; toàn thể học viên, sinh viên Lào đang học tập tại trường.

       Đây là hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên, khích lệ tinh thần học tập cho các học viên, sinh viên Lào đồng thời giới thiệu rộng rãi những nét đẹp văn hóa của đất nước Lào đến sinh viên Việt Nam.

TS. Trương Tuấn Anh – Hiệu trưởng nhà trường tặng quà học viên, sinh viên Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2022

       Tại buổi gặp mặt, tết cổ truyền Bunpimay được tái hiện trong không khí ấm áp, vui tươi. Các thầy cô, các bạn sinh viên Việt Nam được xem điệu múa Lăm vông truyền thống, được tham gia nghi thức té nước, thưởng thức những ly rượu cay nồng và được các bạn sinh viên Lào buộc chỉ tay, cầu mong cho một năm mới an bình, hạnh phúc, mọi việc hanh thông.

        Bunpimay là ngày Tết cổ truyền lớn nhất của nước bạn Lào diễn ra vào giữa tháng 4 hàng năm. Tết Bunpimay năm nay được bắt đầu từ ngày 14 đến đ5/4 năm 2022 và là năm 2565 theo Phật lịch. Nghi thức đón tết của nhân dân các bộ tộc Lào gồm 1 tháp hoa 3 tầng - tượng trưng cho tình đoàn kết của nhân dân Lào; những sợi chỉ trắng trong suốt, những thau nước với hương thơm của các loài hoa rừng, các loại bánh, ngũ cốc thường có trong đời sống hàng ngày của nhân dân các bộ tộc Lào được chuẩn bị khá đầy đủ... Các hoạt động lễ hội của tết Bunpimay bao gồm lễ tắm tượng Phật, tục té nước, buộc chỉ tay… với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người dân được hạnh phúc, an vui. Đặc biệt điệu múa Lăm vông xinh đẹp, quyến rũ của các chàng trai, cô gái Lào đã để lại nhiều ấn tượng cho những ai một lần tham dự tết Bunpimay… 

       Tết Bunpimay được tổ chức với mong muốn tạo điều kiện cho các học viên, sinh viên Lào ở xa quê hương đang sinh sống, học tập tại trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đón Tết cổ truyền của dân tộc, giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà, cùng động viên nhau phấn đấu nỗ lực trong học tập để phục vụ quê hương, đất nước. Qua đó, giới thiệu về những nét đẹp văn hóa của đất nước Lào, về mối quan hệ khăng khít của hai dân tộc Việt Nam - Lào cho toàn thể sinh viên đang theo học tại trường, góp phần vun đắp, gìn giữ tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. 

 

 

Tin liên quan