Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 00:20


Với sự hỗ trợ của hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), bệnh nhân từ các tỉnh Đồng Tháp, Đăk Lăk đã được các chuyên gia tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hội chẩn và chỉ dẫn điều trị.

Sáng ngày 14/9/2020, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) đã tiến hành tổ chức buổi khai trương hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thuộc đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y Tế. Tham dự buổi khai trương có PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế; lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh thành; PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc Giám đốc BV ĐHYD TP.HCM, cùng lãnh đạo và các chuyên gia y bác sĩ BV ĐHYD TP.HCM; đại diện Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel); 2 điểm cầu tham gia tư vấn khám, chữa bệnh từ xa là Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp và Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh – Đăk Lăk; cùng đại diện lãnh đạo ngành y tế, lãnh đạo và đội ngũ Y bác sĩ tại 152 bệnh viện tuyến dưới tại 22 tỉnh thành cùng tham dự buổi hội chẩn.

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê (giữa) – Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cùng các đại biểu cắt băng khánh thành khai trương hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa BV ĐHYD TP.HCM

Khám chữa bệnh từ xa – Bệnh nhân được hưởng lợi hàng đầu

 

 

Với thông điệp chủ đạo “Chất lượng khám chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, việc đẩy mạnh hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nói riêng và các bệnh viện tuyến cuối nói chung đã giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” giúp phục vụ tốt hơn cho hoạt động chăm sóc sức khỏe của người dân trên toàn quốc.

Phát biểu trong buổi lễ, PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của BV ĐHYD TPHCM trong những năm qua về công tác đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới. Thực hiện Đề án khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tiếp tục tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, giúp chất lượng khám chữa bệnh được vươn cao, vươn xa. Trong thời gian tới cùng với việc ứng dụng các công cụ khám chữa bệnh từ xa, Bộ Y tế tin tưởng bệnh viện sẽ là địa chỉ tin cậy giúp đỡ cho các bệnh viện tuyến dưới, sẵn sàng truyền đạt, chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Trong buổi làm việc các ca bệnh khó tại các bệnh viện tuyến dưới đã được đội ngũ các chuyên gia từ BV ĐHYD TP.HCM hội chẩn, đưa ra các khuyến nghị điều trị nhằm mang đến kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Cụ thể trong trường hợp ca bệnh từ bệnh viện Thiện Hạnh – Đăk Lăk là nữ bệnh nhân N.T.Đ (58 tuổi, ngụ tại Đăk Lăk). Người bệnh nhập viện trong tình trạng khó thở, khò khè. Người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đã 10 năm nay, được điều trị bằng thuốc, gần đây xuất hiện triệu chứng khó thở, khò khè, ho khạc đàm trắng đục, kèm sốt nhẹ. Thông qua thực tế thăm khám và điều trị các bác sĩ thuộc bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh – Đăk Lăk đã nhận định đây là một ca bệnh khó với nhiều bệnh lý nền phức tạp (như lao phổi, giãn phế quản, tăng huyết áp) cùng nguy cơ đối mặt vi khuẩn kháng thuốc nên cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia để đưa ra các phương pháp điều trị tiếp theo cho người bệnh. Dựa trên bệnh án cùng các kết quả cận lâm sàng các chuyên gia đã đưa ra các chỉ định điều trị tiếp theo cũng như các khuyến nghị về chiến lược kháng sinh trong các trường hợp lâm sàng thực tế.

Các chuyên gia từ BV ĐHYD TP.HCM tham gia hội chẩn cho bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK Thiện Hạnh – Đăk Lăk

Phát biểu trong buổi lễ, PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tiên tiến để tăng cường hiệu quả khám, chữa bệnh là định hướng chiến lược của Bộ Y tế. Điển hình trong đó là Đề án khám chữa bệnh từ xa với mục tiêu tất cả cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục và mọi người dân được hỗ trợ y tế thường xuyên. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của BV ĐHYD TPHCM, thực hiện tốt công tác điều trị, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn và công nghệ quản trị. Việc triển khai, đẩy mạnh hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa trên nền tảng công nghệ hiện đại không chỉ nâng cao chất lượng điều trị, tiết kiệm chi phí cho xã hội và ngành Y tế mà còn giúp đội ngũ y bác sĩ có thể dễ dàng trao đổi, đào tạo, tăng cường năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện.”

Theo Suckhoedoisong.vn

 

Tin liên quan