Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 09:00


Bệnh đái tháo đường, tim mạch - chuyển hoá (như nhồi máu cơ tim, đột quỵ), hô hấp mạn tính (như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản), ung thư là 4 loại bệnh không lây nhiễm chính nổi bật hiện nay và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đó là thông tin được các chuyên gia y tế đưa ra tại Hội nghị Khoa học kỹ thuật lần thứ nhất, cập nhật kiến thức điều trị các bệnh lý nổi bật cũng như các giải pháp đem lợi ích cho người bệnh, tổ chức tại BV Quận Tân Phú, TP.HCM, ngày 17/9.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 15 triệu người chết vì các bệnh không lây nhiễm nằm trong độ tuổi từ 30 đến 69; trong đó trên 85% những trường hợp tử vong ở nhóm tuổi trẻ này thường xảy ra ở các quốc gia thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình.

Cũng theo thống kê của WHO (2016), trong 77% các trường hợp tử vong mỗi năm của Việt Nam do các bệnh không lây nhiễm thì các bệnh tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, bệnh hô hấp mạn tính chiếm 6%, bệnh đái tháo đường chiếm 4% và các bệnh không lây nhiễm khác chiếm 18%.

Bệnh không lây nhiễm tạo ra gánh nặng bệnh tật nặng nề do tỷ lệ tàn phế và tử vong ở người trẻ cao, đồng thời gia tăng gánh nặng về chi phí, thời gian điều trị. Nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do lối sống có hại cho sức khỏe và các yếu tố môi trường không thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều nguy cơ bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được.

BS.CKII Đinh Thanh Hưng - Giám đốc BV Quận Tân Phú, TP.HCM cho biết định hướng của BV sẽ hướng đến chăm sóc và điều trị các bệnh phổ biến không lây nhiễm

 

Trong năm 2019, tại BV Quận Tân Phú, số lượng bệnh nhân bệnh tim mạch chuyển hóa chiếm 17.5%, bệnh hô hấp mạn tính chiếm 16.7%, bệnh đái tháo đường chiếm 10.5%. BS.CKII Đinh Thanh Hưng - Giám đốc BV quận Tân Phú cho biết: Với đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn cao cùng các trang thiết bị xét nghiệm cận lâm sàng hiệu quả cũng như thuốc được đáp ứng đầy đủ, bệnh nhân được điều trị và theo dõi hiệu quả, tỷ lệ chuyển tuyến ngày càng giảm, qua đó góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên.

Với sự phát triển của khoa học, nhiều phương pháp điều trị mới được đưa ra, nhiều xét nghiệm để phát hiện và theo dõi bệnh được chấp thuận, nhiều thuốc mới được các cơ quan dược phẩm uy tín trên thế giới chấp thuận, nhân viên viên y tế phải luôn cập nhật để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Do đó, hội nghị là một trong những hoạt động nghiên cứu khoa học nổi trội của BV Tân Phú trong năm 2020, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, từ đó cải tiến chất lượng, đem lại hiệu quả cho BV, đặc biệt là đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Trong bối cảnh nền y tế Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực y tế ngày càng chất lượng, BV Tân Phú càng không ngừng nỗ lực để trở thành nơi chăm sóc sức khoẻ tin cậy cho người dân, đồng thời nằm trong nhóm BV dẫn đầu tuyến quận, huyện. Trong năm 2019, BV đạt 3.63 điểm (Theo bộ tiêu chí quản lý chất lượng 2.0 của Bộ Y Tế), đứng thứ 4 trong 24 BV tuyến quận, huyện trên địa bàn thành TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá cao những nỗ lực của BV Quận Tân Phú trong thời gian qua, đồng thời đã xác định được hướng đi mũi nhọn là chăm sóc và điều trị các bệnh phổ biến không lây nhiễm. Từ đó xây dựng cho BV thế mạnh sẵn sàng đón tiếp các bệnh nhân quá khả năng được chuyển đến từ các phòng khám, trạm y tế. BV Quận Tân Phú với định hướng chăm sóc bệnh phổ biến không lây nhiễm ngay từ đầu sẽ góp phần giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên, mang đến hài lòng hơn cho người bệnh.

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá cao những nỗ lực của BV Quận Tân Phú

Được biết, hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm đại diện Sở Y tế, đại diện UBND Quận Tân Phú, TP.HCM; các chuyên gia, cố vấn, bác sĩ các trường đại học, BV, các trung tâm y tế trên địa bàn thành phố, nhân viên y tế BV Quận Tân Phú. Với nội dung tập trung vào 5 chuyên đề chính: Bệnh lý đái tháo đường, bệnh lý tim mạch - chuyển hoá, bệnh lý đường hô hấp, quản lý chất lượng bệnh viện, bác sĩ gia đình, đây là cơ hội để các bác sĩ, nhân viên y tế BV Tân Phú cũng như các BV, cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật những cải tiến mới trong lĩnh vực y khoa từ các công trình nghiên cứu được báo cáo và thảo luận.

Theo Suckhoedoisong.vn

 

Tin liên quan