Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ ba, 19/03/2024 17:38


 

Ngày 30/3/2020, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì tại điểm cầu Trung ương (Bộ Y tế). Tại 700 điểm cầu tại tuyến y tế cơ sở có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Ủy ban nhân dân tỉnh/thành; Lãnh đạo và chuyên viên Sở Y tế và các Đơn vị y tế tuyến tỉnh/thành phố; Lãnh đạo và chuyên viên Bảo hiểm y tế tỉnh/thành phố phố trực thuộc Trung ương.

Tại Hội nghị, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã cung cấp thông tin và hướng dẫn chi tiết giám sát và phòng chống COVID-19 tại tuyến y tế cơ sở. Các nội dung được tập huấn tại Hội nghị: Khi chưa ghi nhận ca bệnh xác định trên địa bàn tỉnh/thành phố; Khi có ca bệnh xác định và chưa lây lan rộng trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, thành phố; Khi dịch lây lan rộng trong cộng đồng; Lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm; Các biện pháp phòng bệnh: Phòng bệnh không đặc hiệu; Cách ly và xử lý y tế; Phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế cũng như hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú; Báo cáo rà soát sức khỏe người về từ nước ngoài, vùng dịch ...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tuyến y tế cơ sở các tỉnh/ thành phố tập trung phát hiện nhanh, không bỏ sót các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh, có biện pháp mạnh thực hiện nghiêm cách ly, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Thực hiện đúng nguyên tắc 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Để làm tốt công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị tuyến y tế cơ sở thành lập các tổ công tác phòng chống dịch có sự phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện rà soát, theo dõi y tế từng người dân trên địa bàn mình phụ trách. Các địa phương rà soát, theo dõi y tế và báo cáo thông tin những người từ nước ngoài về nước theo đúng công văn số 1727/CV-BCĐ. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị tổ công tác này tăng cường truyền thông đến người dân về phối hợp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện tại, khám chữa bệnh đúng tuyến, tránh di chuyển vượt tuyến trong thời gian có dịch.

Đống chí Thứ trưởng cũng quán triệt tuyến y tế cơ sở giám sát chặt chẽ các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai về địa phương. Các bệnh nhân được chuyển về các cơ sở y tế ở địa phương phải được cách ly điều trị tại cơ sở y tế đó. Theo dõi y tế người tiếp xúc với các bệnh nhân này tại nhà hàng ngày, có báo cáo theo quy định./.

Theo Bộ Y tế

Tin liên quan