Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ tư, 24/04/2024 16:43


 

Ngày 20/8/2019, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) đã cùng Tập đoàn Reckitt Beenckiser (RB) tổ chức Lễ khởi động và kí kết Dự án OSCAR “phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh”. Tham dự buổi Lễ có GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em; ông Soren Bech, Tổng Giám đốc Tập đoàn RB; bà Lisa Banks, Đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bệnh viện, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật của 10 tỉnh sẽ tham gia dự án…

Đại diện Bộ Y tế và Tập đoàn RB ký Biên bản ghi nhớ

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Vàng da sơ sinh là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Trong đó khoảng 85% đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non nhìn thấy vàng da trên lâm sàng. Khoảng 6,7% vàng da trong 24 giờ đầu, 20% trong số này cần chiếu đèn điều trị vàng da. Trẻ sơ sinh vùng Đông Á có tỷ lệ vàng da cao gấp 6 lần ở Châu Âu. Tuy nhiên vàng da sơ sinh là căn bệnh không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng rất nặng nề (vàng da nhân não) cho trẻ- thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại buổi Lễ

Ông Soren Bech, Tổng giám đốc RB cho biết: Tập đoàn RB cam kết hỗ trợ những dự án nâng cao sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt là sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Ông Soren Bech, Tổng giám đốc RB phát biểu tại buổi Lễ

Dự án Oscar “Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh” có quy mô giai đoạn đầu là hơn 10 tỷ đồng, 96 bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện của 10 tỉnh thành sẽ được tài trợ 100 đèn chiếu vàng da để điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh. Đồng thời được hỗ trợ xây dựng, phát tài liệu đào tạo về phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh dành cho đội ngũ cán bộ y tế, xây dựng và phân phát tài liệu truyền thông nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh lý cho các bậc cha mẹ. Mỗi máy chiếu vàng da có tuổi thọ ít nhất 5 năm, tương đương với thời gian hoạt động chiếu sáng liên tục tối thiểu là 44.000 giờ.Theo ước tính của các chuyên gia y tế, với 100 máy chiếu được tài trợ sẽ giúp chữa trị sớm bệnh vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong vòng 5 năm. Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Bà Lisa Banks, Đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi Lễ

Theo Bộ Y tế

Tin liên quan