Thứ bảy, 20/04/2024 07:10

Sinh viên “khát” không gian tự học

          Qua khảo sát một số trường đại học ở Hà Nội, có thể thấy nhiều trường vẫn chưa thực sự đánh giá đúng tầm quan trọng và quan tâm đến vấn đề nghiên cứu và tự học của sinh viên. Không gian thư viện còn hạn chế, điều kiện ngặt nghèo là lý do khiến nhiều sinh viên không hứng thú với thư viện của trường.

Qua khảo sát một số trường đại học ở Hà Nội, có thể thấy nhiều trường vẫn chưa thực sự đánh giá đúng tầm quan trọng và quan tâm đến vấn đề nghiên cứu và tự học của sinh viên. Không gian thư viện còn hạn chế, điều kiện ngặt nghèo là lý do khiến nhiều sinh viên không hứng thú với thư viện của trường.

Phương pháp học đại học hiện nay đã thay đổi nhiều, sinh viên tự học là chính, không còn việc “thầy đọc trò chép” như trước đây. Hơn nữa, hiện nay nhiều trường đã áp dụng hình thức học tín chỉ. Và trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT cũng đã có định hướng chuyển tất cả các trường đại học còn đào tạo theo hình thức niên chế sang đào tạo theo hình thức tín chỉ. Với hình thức đào tạo này thì thời gian trên lớp cho sinh viên chỉ chiếm 2/3, còn lại sinh viên phải tự nghiên cứu và học, do vậy, việc sinh viên đến thư viện học là rất quan trọng.

Một thực tế là dù thư viện chỉ mở cửa cho sinh viên trong trường nhưng ở nhiều trường, sinh viên lại không thể dùng chính thẻ sinh viên của mình để vào đọc hay mượn sách, mà phải làm thêm thẻ thư viện. Như trường Đại học Bách khoa, sinh viên muốn vào thư viện phải làm thẻ thư viện riêng. Nhiều trường sinh viên muốn vào phòng đọc và mượn sách của thư viện phải để cặp, túi bên ngoài, cũng như không được mang sách bên ngoài vào. Điều này là một trở ngại với những bạn muốn kết hợp việc học bài và tra cứu thông tin. Bạn Thu Phương, sinh viên năm thứ nhất, Học viện Hậu cần cho biết: “Chúng em cần có thẻ thư viện và phải đặt cọc 100 nghìn đồng nếu muốn mượn sách”.

Có thể thấy, không gian tự học cho sinh viên ở hầu hết các trường đại học là rất hạn chế, đặc biệt là đối với một số trường đại học dân lập lại càng hạn hẹp hơn. Thầy Nguyễn Thanh Tĩnh - Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học dân lập Đông Đô khẳng khái nói: “Nhà trường hiện nay có 4.500 sinh viên, do chưa có địa điểm xây trường nên phải thuê 3 địa điểm trên đường Nguyễn Trãi, Tôn Thất Tùng và Nguyễn Công Hoan, để học tập và giảng dạy. Ở mỗi địa điểm này chúng tôi đều có thư viện, nhưng do diện tích chật hẹp nên chỉ đáp ứng được nhu cầu cho sinh viên mượn sách. Vào mùa thi, mùa làm khóa luận của sinh viên, đúng là nhà trường gặp nhiều khó khăn về không gian tự học cho sinh viên”. 

Theo nguyên tắc, thư viện là nơi dành cho sinh viên, nếu như toàn bộ không gian đó dành cho sinh viên thì có lẽ không xảy ra tình trạng quá tải thư viện. Nhiều trường đầu tư xây dựng thư viện rất lớn, khang trang, sạch đẹp, nhưng lại hoạt động “đa chức năng”, trong đó có thể bố trí cả phòng đào tạo, phòng hội họp, phòng in ấn… còn phòng đọc cho sinh viên chỉ chiếm diện tích nhỏ, nên thường bị quá tải vào mùa thi, việc sinh viên ăn đợi, ngồi chờ để giữ chỗ ngồi học ở thư viện các trường đại học diễn ra quá thường xuyên.

Cần nhân rộng giảng đường tự học

Trường Đại học Y Hà Nội có truyền thống từ rất lâu về việc mở cửa các giảng đường cho sinh viên tự học ngoài giờ chính khóa. Mặc dù tự học, nhưng ý thức học của sinh viên rất cao, các phòng đọc luôn yên tĩnh và nghiêm túc. Không thể phủ nhận, việc sinh viên trường Đại học Y vốn có tinh thần chăm học, một phần do đặc trưng ngành nghề, nhưng điều quan trọng hơn đó là ý thức ham học của sinh viên và môi trường học đóng vai trò quan trọng hơn cả.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội nói: “Môi trường tự học cho sinh viên là vô cùng cần thiết, chúng tôi luôn xác định sinh viên là trung tâm của trường, mọi hoạt động đều dành cho sinh viên, nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên tự học ngoài giờ chính khóa. Hiện tại, trường có trên 10.000 sinh viên, ngoài không gian thư viện, nhà trường dành một khu giảng đường khoảng 10 lớp, cho sinh viên tự do đến học, giờ giấc thoải mái, từ 6h sáng tới 11h đêm, có bảo vệ trông coi và phục vụ các dịch vụ cho sinh viên”.

Ngoài ra, ông Hinh cũng cho rằng, cách bài trí thư viện ở nhiều trường đại học của chúng ta như hiện nay là không thể đủ để đáp ứng nhu cầu. “Thỉnh thoảng có thời gian rảnh, xuống khu giảng đường tự học của trường, tôi thấy sinh viên ngồi học rất đông, rất nghiêm túc. Tôi hỏi thăm và ngạc nhiên khi thấy rất nhiều sinh viên các trường khác cũng đến đây học, các em có tinh thần học như vậy tại sao chúng ta lại không tạo điều kiện cho họ!” - ông Hinh chia sẻ.

Bạn Đỗ Thị Lương, sinh viên năm cuối khoa Cộng Đồng, trường Đại học Y cho biết: “Ngoài giờ học và giờ lên viện, em thường lên giảng đường tự học nghiên cứu bài vở, không khí học của mọi người cao nên em học chăm chỉ hơn ngồi học ở ký túc xá”. Còn bạn Trần Hữu Hùng, sinh viên năm thứ 3, Học viện Ngân hàng chia sẻ: “Trường em không có giảng đường tự học như trường Y, nên nhiều sinh viên trường em hay sang đây học nhờ giảng đường ngoài giờ chính khóa, em sang đây học thường xuyên từ năm thứ nhất”.

Đã đến lúc nhiều trường cần tích cực hơn trong việc giúp đỡ sinh viên trong quá trình tự học cũng như tìm tòi tư liệu. Không nên cho rằng sinh viên “cần” thư viện thì phải đến, mà nên biến không gian thư viện nói riêng và môi trường trường học nói chung trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo số lượng sinh viên, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và chiều sâu kiến thức của các cử nhân tương lai.

Vô Hà - Tùng Yến

 

Tin liên quan