Lên đầu trang
Thứ tư, 24/10/2018 08:30


       Ngày 27/3/2018, Bộ Y tế phối hợp với Sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố báo cáo Chỉ số hài lòng của người bệnh - đánh giá chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập ở Việt Nam từ góc nhìn của người bệnh.

       Tham dự Hội thảo có GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)…Đại diện tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam…

27.3.2018. Hai long 1.jpg
 

GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội nghị

       Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Việc đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh dựa trên chính các bệnh nhân đã điều trị là hợp lý nhất và kết quả đưa ra sẽ có tính thuyết phục nhất. Dựa vào kết quả đó chúng ta sẽ phân tích, đánh giá và thúc đẩy nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Còn nếu chúng ta chỉ đánh giá theo cảm tính, cảm quan của chính bản thân các nhân viên y tế, thậm chí nhìn một góc độ nào đó thì có thể là sai lầm. Đồng chí Thứ trưởng thường trực mong rằng, qua Hội nghị với các bài báo cáo chất lượng, khách quan, chính xác sẽ cho chúng ta những suy ngẫm, có những nhận định, có những cải tiến sát với thực tiễn để giúp cho Ngành Y tế nâng cao được chất lượng khám và chữa bệnh. Chỉ có như vậy thì mới thực sự đánh giá được chỉ số hài lòng của người bệnh.

      Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế vẫn là một cách tiếp cận mới mẻ với nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay ở các nước phát triển, khảo sát hài lòng người bệnh mang tính bắt buộc và được tiêu chuẩn hóa, áp dụng đồng bộ tại các bệnh viện công trong toàn quốc cũng chỉ mới bắt đầu từ thập kỷ 1990. Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. 

27.3.2018. Hai long 2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị
 

       Bộ Y tế là một trong những Bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng bệnh viện nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng trong những năm gần đây theo triết lý của quản trị hiện đại “Cái gì không đo được, thì không thể quản lý được”

       Việc công khai sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các bệnh viện công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt từ khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các bệnh viện, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ trình hướng đến “tính đúng, tính đủ” theo giá thị trường vào năm 2020.

       Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – PSI) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại. Kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.

       Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,6% so với kỳ vọng của người bệnh. Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có 05 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; 08 bệnh viện xếp hạng khá và 02 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đặc biệt, nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện tuyến tỉnh./.

Tin liên quan