Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ tư, 24/04/2024 06:49


     Ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Cô-pen-ha-gơ (thủ đô Ðan Mạch), về dự có 100 nữ đại biểu của 17 nước, đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế phụ nữ”, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu:

     Ngày làm việc 8 giờ.

     Công việc ngang nhau, tiền lương ngang nhau.

     Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

     Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng và cũng từ đó, phụ nữ tiến bộ khắp năm Châu tổ chức ngày 8/3 với những nội dung và hình thức phong phú.

     Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.

     Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc độc đáo đó.

     Ngày 8/3/1965 đánh giá cao cống hiến của phụ nữ miền Nam. Đảng, chính phủ, Bác Hồ đã tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng “ Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang ” và Nhà nước đã tặng Phụ nữ miền Nam Huân chương “ Thành đồng ” hạng nhất.

     Từ đó vào ngày 8/3 hàng năm, những người phụ nữ trong cả nước thường được tặng hoa, tặng quà hoặc tổ chức những buổi lễ kỷ niệm để thể hiện sự quan tâm, ngợi ca và bày tỏ niềm kính trọng. Một ngày bù đắp cho những vất vả của những người mẹ tảo tần cho gia đình và xã hội, những người vợ đảm đang, vun vén dựng xây tổ ấm gia đình.

     Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin gửi đến các cán nữ cán bộ giảng viên và các em nữ sinh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực,  xứng đáng tám chữ vàng Bác Hồ khen tặng “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Tin liên quan