Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ năm, 28/03/2024 18:39


 

       Việc các bà mẹ được chăm sóc tốt trong cả quá trình mang thai, sinh con và chăm sóc sau sinh, có thể giúp phòng chống tới 90% tỉ lệ chết bà mẹ. Trong những năm qua, các chỉ số về sức khỏe bà mẹ - trẻ em của Việt Nam được đánh giá là khá tốt so với nhiều quốc gia có cùng mức thu nhập quốc dân trên đầu người. Các tỷ lệ chết mẹ và tỷ lệ chết trẻ em đều đã giảm nhanh và giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tỉ lệ tử vong mẹcòn cao gấp 3 - 4 lần so với ở vùng đồng bằng. Chính vì thế vai trò của nữ hộ sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết.

     Công việc của những Nữ hộ sinh là một trong những công việc cao cả, họ được biết đến như là những "bà mẹ đỡ đầu" của hầu hết tất cả những em bé sơ sinh và ngày 5/5 chính là ngày tôn vinh những "bà mẹ" tuyệt vời này.


       Nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các Hộ sinh, những người luôn luôn nỗ lực để đảm bảo sức khoẻ, chất lượng tốt nhất cho mẹ bầu và các bé sơ sinh. Hội nghị Hộ sinh quốc tế được tổ chức tại Hà Lan năm 1987 lần đầu tiên đã nêu ra ý tưởng thành lập Ngày Hộ sinh quốc tế. Với sự hỗ trợ của Hội đồng điều dưỡng thế giới (ICN) - Hội nghề nghiệp được thành lập sớm nhất (từ năm 1899) và có số thành viên đông đảo nhất trong lĩnh vực y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Ngày Hộ sinh quốc tế lần đầu được tổ chức vào ngày 05//05/1991.  Từ đó, ngày 5/5 được xem là ngày Quốc tế Hộ sinh. Vào ngày này, mọi người sẽ nhắc nhớ và tôn vinh những  người nữ hộ sinh- mắt xích quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe bà mẹ, trẻ em nói riêng. Đây là sự kiện lớn của ngành Y tế cũng như ngành Hộ sinh nói riêng.

       Tại Việt Nam, được sự giúp đỡ của Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, bà Chieko Nohno (Nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản) và một số cơ quan ban ngành Trung ương, ngày 16/10/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 657/QĐ-TTg về việc phê duyệt thành lập Hội Hộ sinh Việt Nam nhằm đoàn kết xây dựng ngành hộ sinh, giúp đỡ hội viên tiến bộ để góp phần vào việc tăng cường sức khoẻ nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em, sức khoẻ sinh sản và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Hội Hộ sinh Việt Nam chính thức ra mắt năm 1995 tại Đại hội Đại biểu lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 09/12/1995.

     Ngay sau khi thành lập, Hội Hộ sinh Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổng hội Y học Việt Nam và trở thành một hội thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam. Với sự giúp đỡ của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Hội Hộ sinh Việt Nam chính thức gia nhập Liên đoàn Hộ sinh Thế giới (ICM) và trở thành một trong những thành viên chủ chốt của Liên đoàn từ năm 1996.

    Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định được thành lập trên cơ sở Trường Cao đẳng Y tế Nam Định, tiền thân là Trường Y sỹ Nam Hà thành lập ngày 8/9/1960 là cái nôi đào tạo chuyên ngành Hộ sinh trình độ Cao đẳng (trước đây) và Đại học ngày nay. Các năm tới trường phấn đấu trở thành trường đầu tiên trong cả nước đào tạo Hộ sinh trình độ Sau đại học.

    Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Hộ sinh 5/5, kính chúc Quý đồng nghiệp, các giảng viên, cán bộ công nhân viên ngành y tế; các em học viên, sinh viên đã, đang và sẽ công tác trong ngành Hộ sinh nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công ./.

Tin liên quan