Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 26/04/2024 05:56


 

       Được sự đồng ý của Đảng ủy - Ban Giám hiệu Nhà trường, chiều ngày 26/3/2022 Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường phối hợp với các đơn vị trong Nhà trường tổ chức chương trình "Tọa đàm kỹ năng nghiên cứu khoa học (NCKH) cho sinh viên năm 2022" nhằm thúc đẩy phong trào dân chủ khoa học cho sinh viên, nâng cao hiểu biết về NCKH, từ đó tạo sự đam mê và khích lệ sinh viên tham gia phong trào; chia sẻ kinh nghiệm NCKH của các thầy cô giáo dày dặn kinh nghiệm trong nghiên cứu; giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm về học tập và phương pháp NCKH, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về thực hành NCKH cho sinh viên; phát huy sự năng động, sáng tạo giúp sinh viên hình thành khả năng NCKH độc lập, năng lực tự học và tư duy phản biện. 

TS. Trương Tuấn Anh Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi tọa đàm

       Tham dự chương trình có TS. Trương Tuấn Anh - Hiệu trưởng nhà trường; TS. Ngô Huy Hoàng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đỗ Minh Sinh - Trưởng phòng QLNCKH; giảng viên có kinh nghiệm NCKH và các sinh viên quan tâm đến NCKH.

        Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Trương Tuấn Anh nhấn mạnh việc quan tâm chú trọng và tạo mọi điều kiện của Ban giám hiệu Nhà trường đến công tác NCKH trong học viên, sinh viên. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong Nhà trường, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên xây dựng chương trình trao đổi kỹ năng nói chung, kỹ năng NCKH trong sinh viên nói riêng đa dạng, chi tết cụ thể hơn nữa nhằm thúc đấy, khích lệ sinh viên không chỉ chú trọng học tập mà phải chủ động nghiên cứu khoa học. Góp phần đẩy mạnh công tác NCKH trong nhà trường nói chung, trong học viên, sinh viên nói riêng ngày một đạt hiệu quả cao, chất lượng tốt và công bố các công trình NCKH của sinh viên không chỉ trong nhà trường mà còn trong khối ngành khoa học sức khỏe, trong nước và vươn ra thế giới.

Các vị khách mời chia sẻ các thông tin hữu ích về công tác NCKH trong sinh viên 

      Dưới góc nhìn khoa học, với lối dẫn dắt trẻ trung, cuốn hút của MC. Hồng Nhung - Chủ tịch Hội sinh viên nhà trường, buổi "tọa đàm kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên năm 2022" đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho sinh viên về NCKH thông qua các vị khách mời có nhiều kinh nghiệm trong công tác NCKH là TS. Đỗ Minh Sinh - Trưởng phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học; giảng viên bộ môn Quản lý và nghiên cứu điều dưỡng và giảng viên có kinh nghiệm NCKH.

     Nội dung tại buổi tọa đàm bao gồm: các loại hình NCKH trong sinh viên; quyền lợi của sinh viên trong NCKH và những hỗ trợ của Nhà trường đối với sinh viên khi NCKH; cách thức thực hiện một công trình NCKH; làm thế nào để phát triển một đề tài NCKH, cơ hội và hướng đi mở ra cho người làm NCKH; làm thế nào để tạo hứng thú trong quá trình NCKH, thuận lợi khó khăn gặp phải khi bắt đầu vào nghiên cứu một đề tài, chia sẻ kinh nghiệm về tiếp cận những nghiên cứu đầu tiên.

       Tại buổi toạ đàm các sinh viên đã được nghe thuyết trình về hai dự án đang thực hiện tại trường; được trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo nhà trường, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cũng như các giảng viên, sinh viên có kinh nghiệm làm đề tài NCKH. Các vị khách mời đã trao đổi, chia sẻ rất cởi mở, cụ thể những thuận lợi khó khăn và các biện pháp khắc phục khi tham gia thực hiện đề tài NCKH. Đồng thời gợi mở các hướng đi mới trong NCKH cũng như tạo mọi điều kiện để sinh viên trong nhà trường có môi trường NCKH tốt nhất.

      Chương trình "tọa đàm kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên năm 2022" tổ chức tại hội trường lớn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định được phát trực tiếp trên Fanpage tại địa chỉ https://facebook.com/DHDieuDuongND và các Fanpage của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Nhà trường đã thu hút hàng nghìn lượt quan tâm theo dõi.

      Chương trình tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp mang lại sự tự tin, mạnh dạn, chủ động tìm hiểu và thực hiện các ý tưởng, các đề tài NCKH trong sinh viên. 

        Nghiên cứu khoa học và những lợi ích đối với sinh viên

       Sinh viên tham gia NCKH không những đem lại kết quả học tập tốt mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác giúp các em có điểm xuất phát vững vàng khi tạo dựng nghề nghiệp trong tương lai.

       Sinh viên tham gia NCKH là một trong những phương thức học tập hiệu quả nhất hiện nay, bởi trong quá trình nghiên cứu, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau: qua bài giảng trên lớp, nghiên cứu tài liệu, sách, báo trên Internet hoặc các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống… qua đó tạo cho mình cách học tập khoa học và khơi gợi khả năng sáng tạo.

      Có thể khẳng định rằng, sinh viên tham gia NCKH sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân, trong đó có những lợi ích sau:

       Thứ nhất, NCKH không những giúp sinh viên nắm chắc kiến thức mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức mới

       Mỗi sinh viên thi tham gia NCKH đều đòi hỏi phải có nền tảng kiến thức cơ bản, nhưng không chỉ dừng lại ở các kiến thức đó, trong quá trình nghiên cứu còn đòi hỏi người nghiên cứu không ngừng bổ sung, hoàn thiện kiến thức của mình. Do đó việc tìm kiếm và đọc thêm các tài liệu bổ trợ là cần thiết. Điều này tạo cho sinh viên kỹ năng nghiên cứu và kiến thức phục vụ cho đề tài của sinh viên sẽ tăng lên. Đồng thời, các em có cơ hội được làm việc cùng với giảng viên hướng dẫn (GVHD) nên sẽ được định hướng và chỉ dẫn thấu đáo hơn đối với các vấn đề nghiên cứu.

      Thứ hai: NCKH giúp sinh viên phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm

       Khi tham gia NCKH, sinh viên sẽ tập làm quen với một đề tài nghiên cứu quy mô nhỏ (dành cho một sinh viên tham gia nghiên cứu), sinh viên sẽ được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, có ý thức đào sâu suy nghĩ và tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề. Trong quá trình thực hiện đề tài sinh viên sẽ nảy sinh ra nhiều hướng giải quyết khác nhau. Quá trình này sẽ giúp sinh viên rèn luyện tư duy độc lập, biết bảo vệ lập trường khoa học của mình. Đối với đề tài khoa học có quy mô lớn hơn thường do một nhóm từ hai sinh viên trở lên cùng thực hiện. Vì vậy việc cùng thực hiện một đề tài nghiên cứu cũng giúp sinh viên phát triển các kỹ năng làm việc theo nhóm với sự chia sẻ ý thức và trách nhiệm, thêm vào đó là biết phân công công việc phù hợp với khả năng và sở trường của từng thành viên.

       Thứ ba: Phát triển và rèn luyện kĩ năng mềm trong đó có kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình

       Bên cạnh đó, việc thực hiện và bảo vệ một đề tài nghiên cứu khoa học sẽ rèn giũa cho sinh viên kỹ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kỹ năng thuyết trình, tập cho sinh viên phong thái tự tin khi bảo vệ trước hội đồng khoa học.  Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà không phải bất kỳ sinh viên nào cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình.

       Thứ tư: Xây dựng hành trang cho mình bằng những thành tích đạt được và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

      Bên cạnh những kiến thức và kinh nghiệm thu được thông qua việc nghiên cứu khoa học, sinh viên còn tạo dựng được những thành tích tốt trong quá trình học tập. Mỗi sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài nghiên cứu sẽ được cộng thêm điểm rèn luyện. Những đề tài đạt giải được Nhà trường và các tổ chức trong xã hội khen thưởng. Đây cũng là cách thức giúp xây dựng hành trang trước khi tốt nghiệp của mình. Với những thành tích đạt được trong quá trình học tập, những sinh viên tích cực NCKH sẽ được các công ty, doanh nghiệp để ý đến và tạo cơ hội vào làm việc ưu tiên hơn cả.

       Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đã góp phần phát huy được tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm của sinh viên. Qua đó giúp sinh viên trau dồi kiến thức, phát huy những điểm mạnh, áp dụng khoa học công nghệ vào giải quyết vấn đề thực tiễn, tích lũy kỹ năng nghề nghiệp… để đảm bảo sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.

 

 

Tin liên quan