Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 19/04/2024 19:34


       Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ 3 chịu sự ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tiếp tục đối diện với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc tổ chức hoạt động giảng dạy, học tập và rèn luyện… Nhìn lại quãng thời gian qua, Nhà trường đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn; triển khai hoạt động giảng dạy - học tập phù hợp hiệu quả; thực hiện tốt nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên trong học tập, rèn luyện và đời sống; tích cực hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện và bùng phát, trong bối cảnh sinh viên không thể học trực tiếp, tập trung trên lớp, Nhà trường đã kịp thời thay đổi phương pháp giảng dạy - học tập từ trực tiếp sang trực tuyến với các học phần lý thuyết; sắp xếp, điều chỉnh lịch học, tranh thủ thời điểm an toàn để triển khai các học phần thực hành, thực tập tại Trường và các Bệnh viện; cho phép sinh viên lựa chọn, thay thế các học phần phù hợp. Nhà trường đã chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin, tăng cường nhân lực, thực hiện các phương thức quản lý, đào tạo trực tuyến, tập huấn và sử dụng các nền tảng ứng dụng: E-Learning, Zoom Meeting, Moodle, Microsort Team, Google Drive, học liệu điện tử… Trong 2 năm học vừa qua, hoạt động giảng dạy - học tập cơ bản thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, đảm bảo cho sinh viên năm cuối hoàn thành chương trình đào tạo, tốt nghiệp đúng hạn, nhanh chóng tìm được việc làm. Đến nay, trong Trường không có cán bộ, giảng viên, sinh viên nào bị mắc Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế - xã hội, đời sống của các tầng lớp nhân dân cả nước. Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định với trên 3.000 sinh viên, trong đó hơn 60% sinh viên đến từ các vùng nông thôn, miền núi, nhiều gia đình sinh viên có mức thu nhập kinh tế thấp, đời sống càng trở nên khó khăn, rất cần được trợ giúp. Mặc dù, Nhà trường đã và đang thực hiện tự chủ, nguồn thu để đảm bảo cho mọi hoạt động chủ yếu từ học phí. Từ năm học 2019-2020 cho đến nay, Nhà trường vẫn giữ nguyên mức thu, không tăng học phí theo lộ trình đã công bố. Song, chia sẻ với sinh viên và gia đình trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Nhà trường đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, giúp sinh viên giảm bớt chi phí, vượt qua khó khăn. Tổng hợp các con số cho thấy: hơn 1,2 tỷ đồng là số tiền giảm 8% học phí cho toàn bộ sinh viên trong học kỳ II năm học 2019 - 2020; hơn 240 triệu đồng là số tiền miễn phí cho sinh viên ở Ký túc xá; hơn 350 triệu đồng hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn đột xuất trong năm 2020. Nhà trường triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách miễn, giảm học phí (2 tỷ đồng/năm); trợ cấp xã hội (250 triệu đồng/năm); hỗ trợ chi phí học tập (220 triệu đồng/năm); cấp học bổng khuyến khích học tập (2,3 tỷ đồng/năm) và tạo điều kiện tốt nhất trong điều kiện có thể cho sinh viên yên tâm học tập, rèn luyện. Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên của mình, Nhà trường còn trích kinh phí ủng hộ các đơn vị, địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi dịch bệnh, chia sẻ với các gia đình cán bộ y tế trước những mất mát, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chống dịch số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, với tinh thần và trách nhiệm của một trường đại học đào tạo nguồn nhân lực y tế, mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên đã tích cực, chủ động, tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên nhiều mặt trận. Gần 1.000 cán bộ, giảng viên và sinh viên đã viết đơn tình nguyện sẵn sàng lên đường phòng, chống dịch bệnh. Nhà trường đã phối hợp với CDC tỉnh Nam Định tổ chức tập huấn, trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết, tiêm vắc xin cho lực lượng tình nguyện viên đảm bảo thực hiện tốt quy trình kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh như: kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm; tiêm vắc xin; hỗ trợ điều trị và các biện pháp bảo vệ phòng, chống lây nhiễm Covid-19…; Nhà trường ưu tiên và sử dụng nguồn kinh phí trên 2 tỷ đồng cho 04 đoàn tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch làm nhiệm vụ tại các địa phương trong thời gian và thực hiện cách ly khi trở về Nam Định. Đến nay, trải qua 15 ngày đêm tại Bắc Giang; 58 ngày đêm tại Đồng Nai; 50 ngày đêm tại Bình Dương và 10 ngày đêm tại Hà Nam gần 500 cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã không quản ngày đêm, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, làm việc miệt mài, tận tụy với tinh thần trách nhiệm và lòng nhân ái cao cả. Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã có mặt tại các điểm nóng, các khu cách ly, điều trị để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn, chăm sóc tận tình cho mọi người bệnh, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho người nhà, thân nhân người bệnh và nhân dân vùng bị dịch bệnh,... Những “chiễn sĩ áo trắng Ndun” đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp sức tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch của các tỉnh - mang lại “màu xanh bình yên” cho nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên và sinh viên luôn hăng hái tham gia các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại chỗ như: pha chế hàng trăm lít dung dịch sát khuẩn cho các đơn vị sử dụng; trực y tế tại các chốt kiểm soát dịch, bệnh của thành phố; tiêm vắc xin cho hàng chục nghìn người theo kế hoạch của tỉnh; vệ sinh, khử khuẩn các điểm có nguy cơ; nhập số liệu tiêm chủng lên hệ thống dữ liệu quốc gia….

Để có được những thành quả kể trên, Ban lãnh đạo Nhà trường đã có những chủ trương, chỉ đạo kịp thời đúng đắn trong công tác quản lý, điều hành. Nhà trường đã huy động được sức mạnh của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn trường và cộng đồng cùng chúng tay góp sức. Qua các đợt phát động ủng hộ Qũy phòng chống Covid-19, Nhà trường nhận được sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; sự tự nguyện của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên hàng tháng trích một ngày lương của mình để san sẻ gánh nặng chi phí với Nhà trường.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 này, chiếc áo blouse mang tên Trường Điều dưỡng Nam Định đã và sẽ mãi trở thành hình ảnh, biểu tượng đẹp, thiêng liêng với những con người trách nhiệm, nhiệt huyết, dám đương đầu, dám chiến đấu và quyết chiến thắng trong cuộc chiến với Covid-19. “Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định” đã  và sẽ còn được nhắc đến với những ấn tượng tốt đẹp trên các phương tiện truyền thông, truyền hình, báo chí và cả trong trái tim đồng bào cả nước. Điều này góp phần hiện thực hóa một cách cụ thể nhất triết lý giáo dục của nhà trường “Tay- Tâm – Trí –Tự hào”.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, tùy thuộc tình hình thực tế Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ sinh viên phù hợp với từng nhóm đối tượng. Chúng ta tin tưởng rằng với những nỗ lực, quyết tâm cùng với tinh thần đoàn kết, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định sẽ tiếp tục thực hiện và thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành xuất sắc kế hoạch giảng dạy - học tập” năm học 2021- 2022 và các năm học tiếp theo!

Phòng công tác chính trị tư tưởng và quản lý người học

Tin liên quan