Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 06:50


       Năm 2004, Trường Cao đẳng Y tế Nam Định được Chính phủ quyết định nâng cấp trở thành Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Để ghi nhận và nhắc nhở mỗi cán bộ giảng viên, sinh viên, học viên luôn phải trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu của Nhà trường, Bộ trưởng Bộ Y tế đã Quyết định lấy ngày 16/3 hàng năm là “Ngày truyền thống của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định”. Trong thời qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự tin tưởng của nhân dân cũng như sự giúp đỡ quý báu của các đơn vị đối tác trong và ngoài nước, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tự hào đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng lớn mạnh, để thực hiện sứ mệnh Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh và phát triển khoa học Điều dưỡng, Hộ sinh của Việt Nam, góp phần phát triển sự nghiệp y tế nước nhà, chung tay chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

     Từ khi trường mới thành lập với cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thô sơ; trong thời kỳ chiến tranh, Trường phải sơ tán về các vùng nông thôn của 19 xã của tỉnh Hà Nam và Nam Định để thực hiện nhiệm vụ đào tạo cho đất nước trong thời chiến. Sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (tháng 4/1975), cả nước đi lên Chủ nghĩa Xã hội. Nhiệm vụ của Nhà trường cũng bước sang một giai đoạn mới là đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Năm 1981 Nhà  trường được Chính phủ nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế Nam Định. Với mục tiêu là đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ Y sỹ Cao đẳng để phục vụ tuyến y tế cơ sở và đào tạo Y tá trung học, Hộ sinh trung học cho các bệnh viện và nhu cầu cấp thiết của 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Năm 1988, Bộ Y tế có Quyết định số 624/BYT - QĐ hợp nhất Trường Cao đẳng Y tế Nam Định với Trường Đại học Y Thái Bình để làm nhiệm vụ đào tạo Bác sỹ đa khoa tuyến huyện, song song với việc đào tạo điều dưỡng, hộ sinh trung học. Năm 1991, Bộ Y tế có Quyết định số 797/BYT - QĐ tách Trường Cao đẳng Y tế Nam Định khỏi Trường Đại học Y Thái Bình để chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên cho việc nâng cấp  thành Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Với biết bao nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ viên chức toàn trường, năm 2004 Chính phủ đã quyết định thành lập Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định – là trường đại học đào tạo chuyên ngành điều dưỡng đầu tiên của cả nước.

Qua nhiều thời kỳ hết sức khó khăn, nhưng Nhà trường luôn kiên định giữ vững chất lượng đào tạo, giữ vững những giá trị truyền thống tốt đẹp đã làm nên thương hiệu Điều dưỡng Nam Định. Từ mô hình trường hai cấp trong buổi đầu nâng cấp lên đại học, nay đã được nâng lên thành trường ba cấp, với 5 Khoa, 12 phòng, 3 Trung tâm, 1 Thư viện, 1 Bệnh viện, với hơn 300 cán bộ giảng viên. Từ chỉ có 01 ngành đào tạo là điều dưỡng, với các bậc: Trung học, Cao đẳng, Đại học, đến nay Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã trở thành một trường đại học đa ngành với 04 ngành đào tạo bậc đại học: Điều dưỡng, Hộ sinh, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, đặc biệt Nhà trường đã đào tạo sau đại học về điều dưỡng, gồm các bậc: Tiến sĩ, Thạc sĩ và Chuyên khoa I. Chương trình đào tạo của Nhà trường được xây dựng theo hướng đổi mới và tiên tiến, chú trọng đến việc hình thành kỹ năng nghề cho sinh viên để đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Từ mái trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã có hàng ngàn lượt cử nhân điều dưỡng, thạc sĩ điều dưỡng, chuyên khoa cấp I điều dưỡng trưởng thành và phát triển, trở thành những nhân viên y tế chủ chốt, những cán bộ quản lý giỏi cho các bệnh viện, khối các trường khoa học sức khỏe. Chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng của Nhà trường đã được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN và được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng theo trong năm 2019. Tiếp nối thành công đó, Nhà trường đã triển khai kiểm định cơ sở giáo dục và đến đầu năm 2020 Nhà trường đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định cơ sở giáo dục. Kết quả kiểm định chất lượng một lần nữa khẳng định chất lượng, vị thế và thương hiệu của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

    Trong  bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đặt ra những thách thức lớn cho các trường đại học nói chung và Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu đó, trong những năm vừa qua, Trường đặc biệt chú trọng đổi mới công tác phát triển đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng. Hiện nay, số giảng viên đạt trình độ sau đại học đạt gần 90 % trong tổng số hơn 200 giảng viên và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm tới.

     Bên cạnh những thành tựu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vị thế của Nhà trường còn được khẳng định trong các hoạt động khoa học công nghệ. Những công trình nghiên cứu ngày càng đa dạng về hình thức, và đối tượng tham gia. Nhiều công trình khoa học, hội thảo khoa học được thực hiện và có tính ứng dụng cao. Nhà trường tổ chức thành công Hội nghị khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ 6; nhiều bài viết của cán bộ viên chức được đăng trên các tạp chí uy tín. Năm 2018, Nhà trường đã được cấp phép “Tạp chí Khoa học Điều dưỡng”, mã số ISSN 2615-9589 - đây là một bước tiến mới để Nhà trường khẳng định vị thế trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hội nhập quốc tế. Đến nay, Nhà trường đã xuất bản được 9 số tạp chí với nhiều bài viết chất lượng cao của các nhà khoa học, các giảng viên, các cán bộ y tế trong và ngoài trường.

     Nhà trường chú trọng, mở rộng hợp tác và thiết lập được mối quan hệ đối tác với nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo uy tín trong khu vực và ở các châu lục: Đại học Chualalongkorn, Đại học Burapha (Thái Lan), Đại học Baylor (Hoa Kỳ), Đại học Công nghệ Queesland (Úc), Đại học Khoa học ứng dụng Saxion (Hà Lan), Đại học Điều dưỡng hội chữ thập đỏ quốc tế Kyushu; Đại học Canterbury Christ Church University và Đại học Birmingham (Anh). Các hoạt động hợp tác quốc tế đã tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên Nhà trường có có hội học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học thuật, phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình và tiếp cận với các chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy tiên tiến. Trong chương trình đào tạo Thạc sỹ Điều dưỡng, Nhà trường đã mời các giảng viên Thái lan, Hoa Kỳ sang tham gia giảng dạy, điều này sẽ góp phần khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo trình độ Sau đại học của Nhà trường với bạn bè quốc tế.

     Nhà trường đã từng bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, cải thiện môi trường giảng dạy, học tập. Trong khi nguồn kinh phí còn hạn hẹp, Nhà trường đã tích cực tìm kiếm, huy động các nguồn đầu tư để từng bước nâng cấp, cải tạo hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, phòng làm việc, cùng nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác với nhiều trang thiết bị hiện đại. Thực hiện tinh thần cải cách hành chính, trong năm 2019 Nhà trường đã đưa vào hoạt động bộ phận một cửa phục vụ người học, khu làm việc hành chính tập trung khối phòng.

     Trong những năm qua, Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành giao cho và đạt được những kết quả to lớn. Đảng bộ Nhà trường ngày càng vững mạnh, mối quan hệ công tác giữa Đảng – Chính quyền – Công đoàn cùng các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đã thể hiện sự gắn bó, đoàn kết nhất trí cao. Các đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn trường luôn phát huy tốt vai trò, góp phần cùng Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

       Có được như hôm nay, tập thể lãnh đạo và CBVC Nhà trường trân trọng biết ơn sự sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các Bộ, Ngành, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền, đoàn thể của Nhà trường qua các thời kỳ và các thế hệ CBVC đã đóng góp công sức xây dựng Nhà trường không ngừng đổi mới và phát triển. Với những nỗ lực cống hiến, tập thể Nhà trường đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: 01 huân chương Độc lập hạng Ba, 01 huân chương Lao động hạng Nhất, 01 cờ thi đua của Chính phủ, 5 lần được tặng cờ thi đua của Bộ Y tế, 8 lần được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, còn được trao tặng rất nhiều Bằng khen của các Bộ, Ngành, Tỉnh, đoàn thể trung ương. 

Trong bối cảnh tình hình thế giới liên tục thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các nước tiên tiến trên thế giới đang chuyển nhanh sang nền kinh tế tri thức, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng lớn, cạnh tranh trong đào tạo ngày càng gay gắt. Cùng với quá trình hội nhập, toàn cầu hóa, xu hướng “chảy máu chất xám”, đặc biệt là cán bộ trẻ có năng lực, có trình độ cao sẽ là thách thức lớn đối với các trường đại học nói chung và Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định nói riêng. Phân tích rõ bối cảnh, nhận thức rõ những cơ hội và thách thức, trên cơ sở kiên định mục tiêu, sứ mạng, giá trị cốt lõi, Trường Đại học Điều dưỡng đặt ra tầm nhìn trong giai đoạn tới là “Phấn đấu trở thành một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu, uy tín trong nước và quốc tế về Điều dưỡng và Hộ sinh”, với sứ mạng “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh và phát triển khoa học Điều dưỡng, Hộ sinh của Việt Nam”. Thực hiện sứ mạng, tầm nhìn đó, Nhà trường tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình quản trị, nâng cao năng lực của hệ thống quản lý và điều hành các cấp, chú trọng chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động. Một số nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong giai đoạn tới là: 

1. Đổi mới mạnh mẽ hệ thống điều hành, quản lý của Nhà trường theo hướng tự chủ. Từng bước cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo về tinh giản biên chế. 

2. Đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếng Anh và kỹ năng chuyên môn cho giảng viên, năng lực quản lý cho cán bộ quản lý và chuyên viên. Xây dựng và thực hiện tốt đề án đào tạo, bồi dưỡng viên chức giai đoạn 2020-2025. 

3. Giữ vững chất lượng đào tạo cử nhân điều dưỡng. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo như: đầu tư tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo;  đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; đổi mới phương thức đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá người học. Đẩy mạnh công tác đào tạo sau đại học, đặc biệt là đào tạo tiến sĩ điều dưỡng. 

4. Tăng cường mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; chủ động khai thác và phát huy mọi nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu khoa học.

        Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển, tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức toàn trường tự hào về những gì mà Đại học Điều dưỡng Nam Định đã cống hiến cho đất nước. Thời gian qua cũng đã tạo nên một truyền thống tốt đẹp, một giá trị văn hóa, thương hiệu và uy tín để Nhà trường tự tin phát triển vững mạnh trong tương lai. Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết và tâm huyết của các thế hệ cán bộ và sinh viên Nhà trường, với sự ủng hộ, giúp đỡ, hợp tác hiệu quả của các đối tác trong và ngoài nước, sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của các Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thành công sứ mạng, tầm nhìn đã đề ra, đáp ứng kỳ vọng, niềm tin của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Tin liên quan