Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 00:07


       Ngày 11/12/2019, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nam Định kết hợp với trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định tổ chức “Chương trình tư vấn sức khỏe sinh sản” cho sinh viên trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Đây là hoạt động thuộc dự án “Nâng cao năng lực và chất lượng cung cấp dịch vụ Phá thai an toàn vòng 4” của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam (Vinafpa).

       Chương trình tư vấn sức khỏe sinh sản nhằm tăng cường nhận thức cho sinh viên trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định nói riêng và các bạn lứa tuổi vị thành niên, thanh niên trong tỉnh về chăm sóc sức khỏe sinh sản và “phá thai an toàn” góp phần nâng cao kỹ năng sống cho sinh viên các trường và giảm bớt những hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

TS. Trương Tuấn Anh – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phát biểu tại buổi Giao lưu

       Tham dự chương trình có ThS. Lê Hoàng – Giám đốc điều hành Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam; Bác sỹ Trần Thị Vinh- Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nam Định. Về phía trường Đại học Điều dưỡng Nam Định có TS. Trương Tuấn Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đ/c Phạm Thị Hằng – Phó Bí thư Đoàn trường; đ/c Nguyễn Thị Thu Hường – Chủ tịch Hội sinh viên nhà trường và 300 sinh viên toàn trường.

ThS. Lê Hoàng – Giám đốc điều hành Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam phát biểu tại buổi Giao lưu

       Các thông tin hữu ích được chia sẻ tại buổi giao lưu giữa sinh viên và chuyên gia, bao gồm: cập nhật kiến thức về chăm sóc phá thai toàn diện của Bộ Y tế; cập nhập kiến thức, kỹ năng tư vấn, kỹ thuật chuyên môn về tránh thai, phá thai an toàn; các phương pháp tránh thai như bao cao su, thuốc viên tránh thai…

       Dự án “Tăng cường cung cấp thông tin và chất lượng dịch vụ nạo phá thai an toàn” do Vinafpa thực hiện đã góp phần thực hiện Mục tiêu Chiến lược Quốc gia về chăm sóc SKSS  và trực tiếp cụ thể hoá ưu tiên 4 trong 7 ưu tiên của Kế họach Chiến lược của Hội, đó là : Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn nhằm giảm tỷ lệ phá thai và phá thai không an toàn, thực hiện phá thai an toàn; Góp phần nhân đôi dịch vụ theo mục tiêu Chiến lược của hiệp hội kế hoạch hóa gia đình quốc tế (IPPF).

Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Việt Nam hiện là một trong 5 nước có phụ nữ phá thai cao nhất thế giới, đứng đầu trong khu vực đông Đông Nam Á. Số vị thành niên, thanh niên phá thai chiếm tỷ lệ cao tới khoảng 27% trong tổng số ca phá thai hàng năm tại Việt Nam. Ở lứa tuổi này do e ngại và thiếu hiểu biết nên họ thường tìm đến các trung tâm, phòng khám tư nhân, dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề, bị tổn thương cho các cơ quan sinh sản, dễ gặp các biến chứng trong quá trình nạo phá thai có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng. Mặt khác cũng khiến cho việc thống kê, quản lý của các đơn vị quản lý cũng khó khăn dẫn đến xây dựng các dự án hỗ trợ thiếu chính xác.

       Vị thành niên, thanh niên luôn mong muốn được nhận dịch vụ thân thiện, kín đáo và toàn diện. Người dân ở vùng xa, vùng khó khăn, người di cư … gặp trở ngại trong việc tiếp cận thông tin, dịch vụ phá thai an toàn do các cơ sở Y tế công cộng thiếu tính sẵn có, tính thân thiện của dịch vụ cũng như chưa đảm bảo sự bí mật, riêng tư.

       Chính vì điều đó Vinafa đã thực hiện dự án “Nâng cao năng lực và chất lượng cung cấp dịch vụ Phá thai an toàn vòng 4” tại 5 tỉnh đại diện cho Bắc- Trung- Nam có tổ chức Hội trong hệ thống của VINAFPA là Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Dương, Nam Định và Cần Thơ với những mục tiêu cụ thể: tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn và dịch vụ phá thai an toàn và kế hoạch hóa gia đình tại 05 tỉnh thuộc Dự án; nâng cao chất lượng chăm sóc phá thai toàn diện tại các phòng khám của Vinafpa; tăng cường phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể tại trung ương và địa phương trong việc thực hiện Dự án.

       Qua 2 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả tốt: giúp vị thành niên, thanh niên tiếp cận dịch vụ phá thai an toàn một cách thuận tiện, chất lượng và thân thiện; tăng cường truyền thông, cung cấp thông tin, tư vấn và dịch vụ phá thai an toàn và phòng tránh thai ngoài ý muốn tại các phòng khám và các chuyến dịch vụ lưu động tại cộng đồng; nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cho các phòng khám thông qua việc hỗ trợ phương pháp tránh thai, dụng cụ Y tế và đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng phá thai an toàn cho cán bộ cung cấp dịch vụ; huy động được sự tham gia của các ban ngành liên quan tại trung ương và địa phương để dự án đạt được tốt mục tiêu đề ra.

Tin liên quan