Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 19/04/2024 14:10


       Chiều ngày 13/5/2019 tại trụ sở Bộ Y tế PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi Làm việc với Công ty Soreiyu, Nhật Bản về đầu tư cho chăm sóc sức khỏe  người cao tuổi và Trưởng đại diện UNFPA Việt Nam về Chương trình tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung.

Đại diện Công ty Soreiyu, Nhật Bản phát biểu tại buổi làm việc 

       Phát biểu tại Buổi làm với Công ty Soreiyu, Nhật Bản về đầu tư cho chăm sóc sức khỏe  người cao tuổi, đại diện Công ty Soreiyu, Nhật Bản cho biết:  Công ty Soreiyu mong muốn được đầu tư vào Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, với mục đích muốn xây dựng một chuỗi hệ thống Bệnh viện dưỡng lão, Trung tâm dưỡng tại các tỉnh lân cận Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chính Minh.

       Công ty Soreiyu, Nhật Bản đưa công nghệ hiện đại của Nhật Bản về chăm sóc sức  người cao tuổi của tại Việt Nam. Số tiền dự kiến đầu tư 240 tỷ đồng/ viện/60 giường,  quy mô tập chung đầu tư 150 viện dưỡng lão…

       Tại Buổi làm việc, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế hoan ngênh và cảm ơn Công ty Soreiyu, Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư trong lĩnh vực y tế đặc biệt là về hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi một trong những lĩnh vực đáng quan tâm của Chính phủ Việt Nam hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc 

       Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thêm, tại Việt Nam hệ thống dưỡng lão của Việt Nam mặc dù đã được Đảng, Nhà nước,  Chính phủ quan tâm nhưng hiện nay, với tình hình dân số Việt Nam đang trong quá trình già hóa tăng trong thời gian tới, tình hình diễn biến phức tạp của các dịch bệnh, cần sự chung tay của các cá nhân, tập thể, đơn vị để công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân được tốt hơn. Hiện nay các cơ sở Trung tâm chăm sóc sức khỏe tư nhân được đầu tư manh mún nhỏ lẻ nhưng nhu cầu về chăm sóc người cao tuổi tại các Thành phố lớn lại rất cao đặc biệt là các thành phố phát triển như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

       Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hoan nghênh và ủng hộ Công ty Soreiyu, Nhật Bản đầu tư về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam và giao các đơn vị Vụ, Cục liên quan làm đầu mối phối hợp với Công ty Soreiyu, Nhật Bản sớm hoàn thành các thủ tục đúng với luật pháp Việt Nam quy định.

       Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi tiếp bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt nam (UNFPA) về Chương trình tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung cho trẻ em dưới 12 tuổi.

       Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt nam ( cho biết: ung thư cổ tử cung hiện nay là một trong những trọng tâm ưu tiên trong chăm sóc SKSS/SKTD ở Việt Nam. Hàng năm, số ca tử vong có liên quan tới ung thư cổ tử cung tại Việt nam có thể dao động từ 2.500 tới 2.700 người. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy nếu các em gái được tiếp cận với vắc xin HPV và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sớm một cách có hiệu quả, chúng ta hoàn toàn có thể giảm đáng kể con số tử vong này.  Mặc dù vắc xin HPV đã được thí điểm thành công nhưng các vắc xin này hiện vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, hiện nay các chi phí liên quan tới tiêm vắc xin HPV và thực hiện xét nghiệm sàng lọc sớm về ung thư cổ tử cung hiện vẫn chưa được gói bảo hiểm y tế quốc gia chi trả. Đây chính là một rào cản lớn cần phải vượt qua nếu chúng ta muốn tránh được 10 ca tử vong cho phụ nữ Việt nam vào ngày mai, 10 ca vào ngày kia và nhiều ca tử vong do ung thư cổ tử cung – căn bệnh hầu như có thể phòng ngừa được - gây ra trong những ngày kế tiếp…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

       Tại Buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giao Cục Y tế dự phòng, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ- Trẻ em và các đơn vị liên quan phối hợp với UNFPA sớm đưa ra kế hoạch về Chương trình tiêm vắc-xin ung thư cổ tử miễn phí cung cho trẻ em dưới 12 tuổi trình Bộ trưởng phê duyệt./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan