Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ ba, 19/03/2024 16:07


       Ngày 30/5/2019, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ Y tế; Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cơ quan Bộ Y tế; Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31/5. 

 

Nghi thức thả bóng hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5)

       Tham dự buổi lễ có, GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ PCTH của thuốc lá; đại diện lãnh đạo vào chuyên viên một số Vụ,Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ; các Tổ chức quốc tế, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan thông tấn báo chí dự và đưa tin.

 

GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

       Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cho biết: để huy động sự tham gia đông đảo của cộng đồng và sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới Không thuốc lá. Tại Việt Nam, hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5.  Ngày 26/5 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Mít tinh với chủ đề “Thuốc lá và bệnh về phổi” với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương và các cơ quan trên địa bàn thành phố Hà Nội.

       Tại buổi Lễ, GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế biểu dương Văn phòng Bộ Y tế, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá đã phối hợp đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, góp phần tạo môi trường “Xanh- Sạch –Đẹp “ tại Cơ quan Bộ Y tế đồng thời Thứ trưởng thường trực Nguyễn Viết Tiến cũng đề nghị:

       1. Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Cơ quan Bộ Y tế.

       2. Thủ trưởng các Đơn vị gương mẫu và tiếp tục phổ biến, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức của Đơn vị trong việc thực thi môi trường không khói thuốc mà Đơn vị đã ký cam kết với Lãnh đạo Bộ cuối năm 2015. Đề nghị đưa nội dung thực hiện môi trường không khói thuốc vào kế hoạch hằng năm của Đơn vị.

       3. Văn phòng Bộ Y tế phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cơ quan Bộ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện môi trường không khói thuốc tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

       4. Công đoàn Cơ quan Bộ, Đoàn thanh niên Cơ quan Bộ tiếp tục phát huy vai trò sáng tạo, xung kích trong việc tuyên truyền cho tất cả đoàn viên triển khai thực hiện Cơ quan không thuốc lá. Xây dựng các mô hình điển hình, tổng kết và nhân rộng trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, góp phần giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, tạo môi trường không thuốc lá tại Cơ quan Bộ.

       5. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Y tế sẽ là một tuyên truyền viên, gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng. Hình ảnh này sẽ có ý nghĩa lan tỏa, tuyên truyền lớn vì Bộ Y tế là Cơ quan đầu não của Ngành Y tế, nếu gương mẫu thì sẽ làm gương cho các Cơ quan, đơn vị và cơ sở y tế trên toàn quốc.

 PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá phát biểu tại buổi lễ

       Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trên toàn thế giới hàng năm có đến hơn 90% tổng số người người mắc bệnh ung thư phổi và đến hơn 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là người hút thuốc lá.

       Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%, một số trường hợp tử vong do mắc các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, và một trong những nguyên nhân là do sử dụng thuốc lá cao. Hút thuốc thụ động còn là nguyên nhân gây các bệnh về phổi đối với trẻ em. Hút thuốc thụ động từ khi còn nhỏ có thể sẽ làm các em phải gánh chịu hậu quả về sức khỏe tuổi trưởng thành như làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ. Trên toàn cầu ước tính có đến 165.000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động”.

       Chính vì vậy, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã nỗ lực phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành, các tỉnh, thành phố triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Các hoạt động PCTH thuốc lá đang ngày càng được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Tại 63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. 

 

Đại diện Công đoàn cơ quan Bộ Y tế, PGS.TS.Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

       Phát biểu của đại diện Công đoàn Cơ quan Bộ Y tế, PGS.TS.Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Y tế  cam kết:

        1. Phối hợp với Văn phòng Bộ, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ tích cực thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua việc xây dựng website của Công đoàn Bộ Y tế, phổ biến tài liệu truyền thông, pano, áp phích tới toàn thể đoàn viên Công đoàn Cơ quan Bộ.

       2. Thường xuyên giám sát, nhắc nhở đoàn viên công đoàn không hút thuốc lá nơi làm việc, gắn tiêu chí xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với việc bình xét thi đua khen thưởng nhằm bầu ra công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận vững mạnh hàng năm.

        3. Định kỳ kiểm tra, khảo sát đánh giá kết quả hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, báo cáo về Công đoàn Y tế Việt Nam và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá với những tiêu chí, số liệu cụ thể.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh An, Phó Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Cơ quan Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

       Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thanh An, Phó Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Cơ quan Bộ Y tế kêu gọi các đoàn viên thanh niên Cơ quan Bộ Y tế “Nói không với thuốc lá ở mọi lúc, mọi nơi” và mong muốn các đoàn viên thanh niên không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá cho cộng đồng, xã hội, đây là một việc có ý nghĩa quan trọng đối với việc phòng chống nguy cơ bệnh tật do thuốc lá gây ra cho cộng đồng chúng ta.

       Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Y tế cũng cam kết:

        1. Quán triệt sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên Cơ quan Bộ Y tế tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá do đơn vị nơi công tác phát động. Thường xuyên giám sát, nhắc nhở đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá nơi làm việc, Không tuyên truyền quảng cáo, không nhận tài trợ, khuyến mại cho các sản phẩm thuốc lá.

       2. Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho đoàn viên Thanh niên Cơ quan Bộ Y tế, tại gia đình, nơi cư trú của đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá.

       3. Các cán bộ đoàn viên, thanh niên Bộ Y tế nghiêm túc chấp hành Pháp luật của Nhà nước về phòng chống tác hại của thuốc lá và những quy định của cơ quan làm việc đối với việc không hút thuốc lá. Tích cực vận động những đoàn viên thanh niên có thói quen hút thuốc lá giảm số lượng và tiến tới bỏ thuốc lá hoàn toàn.

       4. Tham mưu cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị các hoạt động truyền thông giúp phòng chống tác hại của thuốc lá thông qua hoạt động truyền thông như: hội thảo, treo băng rôn, khẩu hiệu về phòng chống tác hại thuốc lá tại đơn vị. Phổ biến và thực hiện nghiêm quy định xử phạt các hành vi hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng theo Nghị định 176/NĐ-CP ngày 14/11/2013.

       5. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch truyền thông. Vì sức khoẻ của chính mình và sức khoẻ cộng đồng, mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác truyền thông tác hại của thuốc lá với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Việt Nam hãy nói không với thuốc lá”.

       Trước buổi Lễ mít-tinh là phần biểu diễn nhảy Flasmod của các sinh viên Trường đại học Y Hà Nội , Trường đại học Y tế Công cộng và hoạt động đi đạp xe của các đại biểu nhằm hưởng ứng chiến dịch truyền thông năm 2019 với chủ đề: Cuộc sống không khói thuốc.

       Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Hoạt động đi đạp xe của các đại biểu nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

 

Các tiết mục văn nghệ hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5)

Đông đảo công chức, viên chức người lao động Cơ quan Bộ Y tế tham dự buổi Lễ

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan