Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 07:07


       Sáng 18/3/2019, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về tổ chức điều phối ghép tạng. GS.TS.Nguyễn Viết Tiến,Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế dự và phát biểu tại Hội thảo.

       Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế; bác sĩ David K. Klassen, Giám đốc Mạng lưới chia sẻ các cơ quan nội tạng (UNOS) của Mỹ; các cơ quan truyền thông, báo đài Trung ương, Hà Nội dự và đưa tin.

GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

       Phát biểu tại Hội thảo GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cho biết: hiện nay 19 Trung tâm ghép tạng của chúng ta việc kết nối thông tin chưa hiện đại. Ở các nước phát triển như Mỹ, phần mềm kết nối của họ giúp tra cứu, kết nối thông tin nhanh. Chúng ta cần tiến tới hiện đại như thế để có thể điều phối ghép tạng được nhanh hơn và có hiệu quả hơn. Tiến tới kết nối với các Trung tâm ghép tạng lớn trong khu vực. Do đó, những kinh nghiệm của các chuyên gia Mỹ chia sẻ tại Hội thảo sẽ góp phần giúp Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia khắc phục điều này.

       Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia cho biết: đến thời điểm hiện tại cả nước có 19 Trung tâm ghép tạng, với gần 3.700 ca ghép tạng, trong đó có 7 ca ghép tạng xuyên Việt. Mỗi năm, ngành ghép tạng Việt Nam lại xác lập thêm được nhiều thành tựu mới, khẳng định bước tiến vượt bậc trong kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm thế giới. Mặc dù Việt Nam đã có 19 trung tâm ghép tạng nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu nguồn tạng để ghép cho bệnh nhân. Hầu như ngày nào tại các bệnh viện cũng có hàng chục bệnh nhân chết não nhưng số trường hợp hiến tạng còn ít. Trong khi đó việc kết nối thông tin giữa các Trung tâm ghép tạng chưa đáp ứng yêu cầu.

Quang cảnh Hội thảo

       Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức điều phối ghép tạng, bác sĩ David K. Klassen, Giám đốc Mạng lưới chia sẻ các cơ quan nội tạng (UNOS) của Mỹ cho biết, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, ngành ghép tạng của Mỹ cũng đang phải đối mặt với thực tế thiếu nguồn tạng ghép. Tuy nhiên, Mỹ là một trong những nước tiến nhanh nhất thế giới trong hoạt động hiến, ghép tạng. Một trong những lý do nằm ở nhận thức của đội ngũ các nhà lãnh đạo cấp cao và dẫn đến sự hoàn thiện khung pháp lý tương ứng. Tại Nhật Bản, nhờ sự hoạt động hiệu quả của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia Nhật Bản mà ngành ghép tạng của Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Mô hình quản lý và điều phối của Nhật Bản được Tổ chức Y tế thế giới coi là mô hình chuẩn để các quốc gia trên thế giới áp dụng. Còn tại Pháp và các nước châu Âu, nhờ hoạt động hiệu quả của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Pháp và mạng lưới toàn châu Âu mà gần như mọi mô, tạng của người hiến đều được sử dụng ghép tạng hiệu quả cho các bệnh nhân suy tạng trong nước Pháp và toàn châu Âu.

       Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, tại Việt Nam, Luật hiến ghép mô, bộ phận cơ thể người ban hành từ năm 2006, tuy muộn so với các nước phát triển trên thế giới nhưng Ngành Y cũng đã theo kịp tiến trình ghép tạng như ghép thận, gan, tim. Hiện cả nước đã có gần 20.000 người đăng ký hiến mô tạng sau khi qua đời, tăng hàng trăm lần so với 5 năm trước.

       Theo số liệu thống kê, đến nay cả nước đã thực hiện được gần 3.700 ca ghép tạng, trong đó có hơn 3500 ca ghép thận, 150 ca ghép gan và 28 ca ghép tim.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho đại diện các tập thể và cá nhân do có nhiều đóng góp cho hoạt động ghép tạng thời gian qua

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

       Tại Hội thảo, nhiều cá nhân và tập thể đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế do có nhiều đóng góp cho hoạt động ghép tạng thời gian qua./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan