Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 19/04/2024 02:54


       Chiều 26/02/2018, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ tiếp nhận bản sao thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955 do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng. Tham dự lễ trao tặng có GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; cùng đại diện Lãnh đạo, chuyên viên các Vụ/Cục/ Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; và đông đảo cơ quan truyền hình thông tấn Trung ương, Hà Nội đã về dự đưa tin cho buổi lễ.

Thư bác hồ Tặng.jpg

Thư của Hồ Chủ Tịch gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955

26.02.2018. Bộ trưởng tiếp nhận thư 2.jpg

 

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng bản sao thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955 cho Bộ Y tế

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ cho biết: phiên bản bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ngành Y tế như món quà thay cho lời tri ân tới những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bức thư này hiện đang được lưu giữ trong khối tài liệu lưu trữ Bộ Y tế, hồ sơ Hội nghị Cán bộ toàn ngành y tế được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 21/02 đến 02/3/1955 đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước. Đồng chí Cục trưởng cho biết thêm: hiện Trung tâm lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đang quản lý rất nhiều tài liệu liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của Ngành Y, ngoài những tài liệu quản lý nhà nước về ngành y tế, còn có rất nhiều bản gốc các bức thư tay có bút tích của các trí thức ngành y ở trong và ngoài nước phục vụ cách mạng, tham gia kháng chiến cứu quốc như Giáo sư, Bác sỹTrần Hữu Tước, Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng.... Đây là nguồn sử liệu quý giá để phục vụ nghiên cứu lịch sử truyền thống và các nhân vật tiêu biểu của Ngành Y tế.

Tại lễ tiếp nhận, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua - Khen thưởng, Bộ Y tế đã bày tỏ lòng cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình và có trách nhiệm của Ban lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III đã lưu giữ, bảo quản tốt Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho Ngành Y tế được đăng ở Báo Nhân dân số ra ngày 27/02/1955. Bức thư đã trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng ra đời Ngày truyền thống Ngành Y tế - Ngày Kỷ niệm Thầy thuốc Việt Nam 27/02.  “Thư Bác viết ngắn gọn chỉ có 368 từ, nhưng bức thư đã thể hiện đậm triết lý sâu sa, dặn dò cán bộ y bác sỹ cần: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh – Lương y phải như từ mẫu; Phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà. Thực hiện lời dạy của Bác năm xưa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Trung ương đến tận cơ sở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước giao phó”

26.02.2018. Bộ trưởng tiếp nhận thư 1.jpg  

Toàn cảnh lễ tiếp nhận

Trong suốt 63 năm qua, Lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho Ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn này, Lời dạy của Người đã được thể hiện qua việc xây dựng một nền Y tế Việt Nam – “Công bằng, Chất lượng, Hiệu quả và Hội nhập”. Cụ thể, toàn Ngành Y tế đã cố gắng, nỗ lực đổi mới toàn diện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, tăng cường y tế cơ sở hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân thông qua nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, ngày 25 tháng 10 năm 2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã ký ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Từ đó, Ngành Y tế đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành năm 2018 và những năm tiếp theo là tập trung triển khai thực hiện (1) Nghị quyết 20, 21; (2) Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hội nhập; (3) Thực hiện Đề án 2348 phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới, triển khai lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, gói dịch vụ y tế cơ bản; (4) đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; (5) tăng cường hiệu quả truyền thông, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu; (6) đổi mới cơ chế tài chính y tế, trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập; (7) thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) đảm bảo lộ trình BHYT toàn dân; (8) tiếp tục thực hiện đồng bộ các giảm pháp giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; (9) tăng cường phát triển nhân lực y tế một cách cân đối và bền vững cả về số lượng và chất lượng,v.v…

Lễ tiếp nhận bản sao thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955, là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là nguồn động viên kịp thời giúp đội ngũ cán bộ thầy thuốc y bác sĩ trong toàn Ngành Y tế ý thức hơn nữa về trách nhiệm và vinh dự của Nghề Y cao quý, tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Theo Bộ Y tế

 

Tin liên quan