Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 09:01


       Sáng ngày 13/10/2019, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức Mít tinh ngày Thế giới rửa tay với xà phòng với chủ đề “Rửa tay với xà phòng – Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam”

       Tham dự Mít tinh có PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; cùng các đại biểu đến từ Bộ/Ban/Ngành, các Cơ quan Trung ương; Lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện của Bộ Y tế; đại diện các tổ chức quốc tế, các em học sinh, cùng thầy cô giáo của các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội; các bạn sinh viên Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng; cùng các cơ quan truyền hình thông tấn Trung ương, Hà Nội đã về dự và đưa tin cho sự kiện.

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

       Phát biểu tại Lễ Mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết:  Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15 tháng 10 hàng năm do Tổ chức Đối tác Rửa tay Toàn cầu khởi xướng và được Liên Hiệp Quốc phát động từ năm 2008 với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng, cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người. Tại Việt Nam từ năm 2008, hàng năm Bộ Y tế đã phối hợp cùng các Bộ, Ban Ngành, Đoàn thể Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Các vị đại biểu cùng cam kết đồng hành triển khai Chương trình

       Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Rửa tay với xà phòng tưởng như rất đơn giản nhưng hiện nay vẫn còn nhiều người đặc biệt là trẻ em, người dân sống tại vùng nông thôn chưa thực hiện được điều này. Đồng chí thứ trưởng nhấn mạnh: Theo báo cáo năm 2017 của Quỹ nhi đồng liên hiệp quốc, trên thế giới vẫn còn khoảng 03 tỷ người không được tiếp cận với công trình rửa tay, hoặc có nhưng lại thiếu xà phòng và nước sạch; khoảng 66% dân số nông thôn không có công trình rửa tay cơ bản nhất. Tỷ lệ rửa tay trong nhóm người giàu nhất cao gấp đôi so với nhóm người nghèo nhất; Khoảng 47% trường học, tương đương với 900 triệu học sinh trên thế giới không có công trình rửa tay với xà phòng. 43% cơ sở y tế thiếu các công trình rửa tay với xà phòng, 35% cơ sở y tế có điểm rửa tay nhưng không có sẵn nước và xà phòng. Khoảng 15% dân số thế giới là người khuyết tật, 12% dân số là người già, tuy nhiên nhiều người trong số họ đang gặp khó khăn trong việc sử dụng các công trình rửa tay do thiết kế, bố trí chưa hợp lý. Bên cạnh đó, nhiều người dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với công trình rửa tay. Tại Việt Nam, các bệnh truyền nhiễm gây dịch có tỷ lệ mắc trên 100.000 dân cao nhất là cúm, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lỵ, quai bị, thuỷ đậu. Có thể thấy gần một nửa các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ mắc cao nhất là những bệnh liên quan tới nước sạch, vệ sinh môi trường và đặc biệt là các hành vi vệ sinh cá nhân gồm rửa tay với xà phòng.

Thứ trưởng cùng các đại biểu cùng tham gia rửa tay 6 bước với xà phòng

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các Ngành, các Cấp chính quyền, Cơ quan Đoàn thể, các tổ chức và cơ quan báo chí cùng phối hợp với Ngành Y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đảm bảo tất cả mọi người kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng. Xây dựng và ban hành các chính sách, quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau; cũng như đảm bảo tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, những nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp, dễ dàng tiếp cận để sử dụng và phù hợp với mọi đối tượng; Cùng với đó thực hiện các nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong rửa tay với xà phòng ở các khu vực khác nhau từ đó xây dựng các chính sách phù hợp; cũng như đẩy mạnh giáo dục về rửa tay với xà phòng trong các trường học nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng cho các em học sinh ngay từ nhỏ. Đồng chí Thứ trưởng cũng tin tưởng và hy vọng với sự vào cuộc tham gia của các Ban/Ngành, các tổ chức xã hội, các em học sinh và mọi tầng lớp nhân dân thì hoạt động rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sẽ phát triển bền vững, góp phần đầy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe con người.

Các bạn học sinh cùng tham gia đồng diễn

       Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15 tháng 10 với chủ đề “Rửa tay với xà phòng – Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam”, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh. Chủ đề năm nay phù hợp với Chủ đề của Thế giới là “Tay sạch cho mọi người” bắt nguồn từ mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững. Sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận về chỗ rửa tay và các chương trình tăng cường rửa tay có thể khiến các cá nhân đối mặt nguy cơ mắc các bệnh, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, giáo dục và thu nhập của họ. Chủ đề này nhắc nhở chúng ta phải xem xét khi giải quyết các bất bình đẳng về rửa tay, giải quyết sự chênh lệch về thói quen rửa tay với xà phòng đối với các vùng miền, dân tộc, chú trọng tới người khuyết tật, phụ nữ và các em gái, nhân viên y tế./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan