Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 26/04/2024 00:32


       Ngày 21/3/2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn DKSH về Dược phẩm. PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dự và chứng kiến Lễ ký. Tham dự Kễ ký có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế.

PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dự và chứng kiến Lễ ký

       Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và nhu cầu dược phẩm nói riêng của người dân ngày càng tăng lên. Đây là xu hướng tất yếu khi xã hội phát triển, thu nhập bình quân đầu người và trình độ dân trí được cải thiện, mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế tăng, trong khi vấn nạn ô nhiễm môi trường và các mối đe dọa sức khỏe khác làm gia tăng nhiều loại bệnh tật.

       Theo thống kê của tổ chức BMI (Business Monitor International), Ngành Dược Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Châu Á. Tốc độ tăng 17,7% giai đoạn 2005-2010; 14,6% giai đoạn 2010-2015 và duy trì trên 14% đến năm 2025. Theo thống kê của Bộ Y tế, tiền thuốc bình quân đầu người tăng 10 lần từ 5,4USD/người năm 2000 lên 53,54USD/người năm 2018. Dự báo tiền thuốc bình quân đầu người năm 2020 là 85USD/người (tăng gần gấp đôi năm 2017) và gấp 4 vào năm 2025 (Dự báo 163USD/người).

       Mặc dù được đánh giá là lĩnh vực đang có sự phát triển rất mạnh mẽ, nhưng tình hình sản xuất dược phẩm trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được chưa đến 50% nhu cầu của người dân về giá trị. Thực trạng này đặt ra nhiệm vụ cho việc phát triển Ngành Dược Việt Nam, phải làm sao vừa chủ động được nguồn cung, vừa tận dụng được lợi thế về nguyên liệu thuốc quý có sẵn, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng như góp phần bình ổn thị trường dược phẩm.

       Chính vì thế, song song với việc đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, Chính phủ và Bộ Y tế đang tập trung nhiều giải pháp để phát triển Ngành Dược phẩm. Trong đó có việc tháo gỡ các rào cản, tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước.

PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dự và chứng kiến Lễ ký

       Bộ Y tế hoan nghênh việc Vingroup tham gia vào lĩnh vực sản xuất và phân phối dược phẩm. Cục Quản lý Dược và các đơn vị liên quan sẽ chủ động hướng dẫn Vingroup để Tập đoàn có thể hoạt động hiệu quả, mang lại thành công không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho sự phát triển bền vững của Ngành Dược Việt Nam.

       Bộ Y tế cũng đánh giá cao sự hợp tác của DKSH về Dược phẩm nói riêng, các doanh nghiệp nước ngoài nói chung đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc với công nghệ bào chế hiện đại, thuốc biệt dược gốc, vắc xin và sinh phẩm y tế, thuốc chứa hoạt chất mà trong nước chưa sản xuất được hoặc chưa đáp ứng nhu cầu điều trị, thuốc dược liệu hoặc sản phẩm dược liệu có thế mạnh trong nước đã chiết xuất chất có hoạt tính, được tiêu chuẩn hoa hướng tới xuất khẩu.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

       Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khẳng định: sự hợp tác của hai tập đoàn cần phù hợp chính sách, chiến lược của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển ngành dược khi Luật Dược 2016 và Nghị định 54/2017/NĐ-CP được ban hành đã cụ thể hóa các chính sách, chiến lược này, đảm bảo các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện các quyền kinh doanh phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại các thỏa thuận thương mại quốc tế như Hiệp định gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPT). Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các quy định, nắm vững được quyền kinh doanh tại các quy định nêu trên để hợp tác hoạt động, thúc đẩy ngành dược phát triển…/.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan