Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 12:01


       Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, chiều 14/3/2019, tại khách sạn Grand Intercontinental Parnas ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra cuộc hội đàm và Lễ Ký kết bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác song phương giữa Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neunghoo.

 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neunghoo tại Lễ ký MOU.

       Phát biểu tại Lễ Ký, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đã có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế từ nhiều năm qua, giữa các bệnh viện cũng như trường y cả công lập lẫn ngoài công lập.

       Theo Bộ trưởng, MOU mới dựa trên MOU hai Bộ ký kết trước đây, song có một số nội dung bổ sung phù hợp với tình hình mới trên thực tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất 3 nội dung Ngành Y tế Việt Nam mong muốn hợp tác với phía Hàn Quốc, đó là đào tạo cấp chứng chỉ nghề y, xây dựng cơ chế tài chính đối với ngành y tế trong đó có bảo hiểm y tế và nâng cao sức khỏe người dân.

       Bộ trưởng Y tế Việt Nam nhấn mạnh việc ký kết MOU mới là rất cần thiết đối với cả hai nước, giúp hai bên có thể bàn bạc cụ thể để có được các “sản phẩm” hợp tác cụ thể, khả thi nhất và phù hợp với tiềm năng của hai nước.

       Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Park Neunghoo nhất trí cho rằng hai bên cần tiếp tục thảo luận để có các thỏa thuận hợp tác thiết thực và khả thi. Trong lĩnh vực đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề y, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho rằng việc chấp nhận chứng chỉ hành nghề của nước này ở nước kia cần được xem xét mặc dù quá trình đào tạo, chương trình đào tạo ở hai nước là khác nhau. Phát biểu trên của Bộ trưởng Park Neunghoo được đưa ra trong bối cảnh hiện có nhiều bác sĩ Hàn Quốc đang hành nghề ở Việt Nam.

       Về nội dung hợp tác thứ hai, Bộ trưởng Park Neunghoo cho biết Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ thông tin về bảo hiểm y tế với Việt Nam. Ông cho hay hiện 100% người dân Hàn Quốc tham gia bảo hiểm y tế.

       Ông Park Neunghoo cũng khẳng định phía Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc nâng cao sức khỏe người dân và đề xuất hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thuốc.

       Trước Lễ Ký MOU giữa hai Bộ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã dự phiên khai mạc Hội thảo Du lịch Chữa bệnh và Y tế Toàn cầu lần thứ 10 (MEDICAL KOREA 2019) cũng diễn ra tại khách sạn Grand Intercontinental Parnas.

       Sự kiện thường niên này nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin trên thị trường y tế toàn cầu và mở rộng các mạng lưới y tế trong nước và ngoài nước. Cuộc Hội thảo kéo dài 3 ngày này thu hút sự tham dự của nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành với nhiều bài diễn thuyết và các cuộc thảo luận về các xu thế công nghệ y tế trên toàn cầu.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan