Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 22:30


       Ngày 25/02/2019, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho GS. Klaus Krickeberg để ghi nhận những đóng góp của Ông cho lĩnh vực y tế công cộng tại Việt Nam.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho GS. Klaus Krickeberg

       Tới dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi Lễ

       Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng và đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của GS Krickerbeg dành cho Ngành y tế Việt Nam nói riêng (nhất là y tế công cộng) và cho đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.

       Huân chương Hữu nghị được trao tặng cho GS. Klaus Krickeberg là phần thưởng cao quý nhất mà Nhà nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng cho các cá nhân nước ngoài đã có đóng góp to lớn vào xây dựng tình hữu nghị và hợp tác bền chặt giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế và Việt Nam.

Giáo sư Klaus Krickeberg phát biểu tại buổi Lễ

       Vinh dự và tự hào khi nhận được phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam, GS. Klaus Krickeberg trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Đảng Nhà nước Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Y tế, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng nghiệp, các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đã phối hợp giúp đỡ ông trong quá trình công tác tại Việt Nam và cho biết ông rất yêu đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; mong muốn Ngành Y tế công cộng Việt Nam lên ngang với mặt bằng của thế giới cũng như nâng cao vị thế của y tế công cộng trong y thức của cộng đồng khoa học và người dân.

       Tủ sách về Y tế công cộng của Giáo sư Klaus Krickeberg dành cho Việt Nam hiện đã có tất cả sáu quyển: Dịch tễ học – Chìa khóa của dự phòng; Giáo dục sức khỏe; Khoa học dân số và y tế công cộng; Toán học và thống kê trong khoa học y tế; Sức khỏe môi trường - Các nguyên lý cơ bản; Chuẩn bị: Dinh dưỡng – Cái nhìn từ Dịch tễ học. Đây là một tủ sách giáo khoa quan trọng, được viết rất khoa học, hiện đại, vừa có tính hàn lâm, vừa có tính ứng dụng, để phục vụ cho giáo dục, nghiên cứu và thực hành trong tương lai.

       GS. Klaus Krickeberg sinh năm 1929 tại Ludwigslust, bang Mecklenburg-Vorpommern, Bắc Đức. Ông là một trong những người trẻ nhất được phong hàm giáo sư tại Đại học Heidelberg (1958). GS. Klaus Krickeberg đã giảng dạy và nghiên cứu tại các Đại học Heidelberg, Bielefeld (CHLB Đức) và Paris V (Cộng hòa Pháp).

       Từ năm 1975 ông đã bắt đầu hợp tác với các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu các ứng dụng của toán thống kê trong y học và máy tính hỗ trợ chẩn đoán.

       Từ năm 1978, GS Klaus Krickeberg nhận hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho nhiều nhà khoa học trẻ đến trình độ tiến sĩ, tạo điều kiện cho nhiều nhà khoa học Việt Nam tham dự các hội thảo quốc tế trong ngành.

       Từ năm 1984-1987, ông làm tư vấn trong khuôn khổ của UNICEF Hà Nội cho các chương trình chăm sóc bà mẹ trẻ em, sốt rét, lao, dịch tễ học tại các trạm y tế làng xã. Năm 1994, Tổ chức GTZ của Đức (về hợp tác kỹ thuật) mời ông tham gia về việc kế hoạch hóa gia đình, với việc thực hiện đề án hoa tiêu tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

       Từ năm 2005, GS.Klaus Krickeberg đã đóng góp nhiều công sức cho việc cập nhật chương trình đào tạo, biên soạn tài liệu giảng dạy và tổ chức các hội thảo quốc tế, trong nước, góp phần nâng cao năng lực đào tạo Y tế Công cộng cho Trường Đại học Y Dược Thái Bình và nhanh chóng mở rộng đến các trường đại học khác trong cả nước./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan