Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 06:05


       Sáng ngày 14/11/2018, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong toàn quốc triển khai và nhân rộng mô hình Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị.

       Tham dự Hội nghị đầu cầu Trung ương có các đồng chí: Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng; Ban Tuyên giáo Trunng ương; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Văn phòng Chính phủ và các cơ quan Ban/Ngành đơn vị liên quan. Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng, Tổng cục, Thanh tra Bộ Y tế.Tại các điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo và chuyên viên 63 tỉnh thành trên cả nước Ủy ban nhân dân/ Sở/Ban/ngành/ quận/huyện/thị xã.

       Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai trực tuyến tới hơn 700 đầu cầu trên cả nước, bao gồm tất cả các trạm y tế (TYT) xã để thông tin về những thành quả bước đầu triển khai mô hình TYT xã điểm tại 26 trạm.

14.11.2018 BT anh 1.jpg

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

       Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: để hiện thực hóa Nghị quyết 20, 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới, Ngành Y tế đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực để bảo đảm các chỉ tiêu được giao.

       Năm 2017, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 26 TYT thuộc tám tỉnh, thành. Đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, đào tạo chuyên môn, bổ sung bác sĩ cho TYT xã/phường, bổ sung danh mục kỹ thuật, thuốc… đến nay, nhiều TYT xã/phường điểm đã có những thành quả rất tích cực. “Với chính sách BHYT, cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị khá đồng bộ, chuyển giao được nhiều kỹ thuật, gắn bảo hiểm thụ hưởng tốt, bước đầu TYT xã/phường cũng đã thu hút được người bệnh đến khám và điều trị. Một số TYT xã tại Ba Vì, Bạc Liêu, Đồng Tháp họ làm xã hội hóa rất tốt, thu hút 100 người khám/ngày”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

       Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết thêm, kinh nghiệm các nước và thực tiễn cho thấy, có khoảng 80-90% người dân bị bệnh nhẹ đều có thể được khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở. Đây là tuyến chăm sóc hiệu quả cho người mắc các bệnh mãn tính, những bệnh nhẹ, tránh tốn kém tiền bạc, tránh bị bệnh nặng mới đi chữa bệnh.

       “Thực tế, có ít nhất 30-40% bệnh nhân điều trị tại tuyến Trung ương có thể điều trị tại tỉnh, 30-40% tuyến tỉnh có thể điều trị tại huyện, 30-40% tuyến huyện có thể được chăm sóc tại xã. Có bệnh viện tuyến Trung ương khám tới 5-6 nghìn/ngày trong khi tuyến xã chỉ khám cho 2-3 người/ngày. Vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân, chúng ta phải tăng cường y tế cơ sở mà mô hình đơn giản nhất là sẵn có TYT xã/phường”.

       Việt Nam là một điểm đến của nhiều nước đang phát triển trên thế giới khi được đánh giá sở hữu một hệ thống y tế địa phương bài bản. Với nhiệm vụ trong công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc bà mẹ trẻ em, dinh dưỡng và giờ khám chữa bệnh BHYT, việc lồng ghép nguyên lý y học gia đình với mô hình bác sĩ gia đình rất thuận lợi để triển khai chăm sóc sức khỏe người dân tuyến đầu.

       Từ thực tiễn đó, tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các cơ sở y tế tuyến Trung ương tập trung làm kỹ thuật cao, phải giảm từ khám 5-6 nghìn người/ngày xuống dưới 4 nghìn người/ngày. Bên cạnh đó, các Sở Y tế cần phải đưa nhân lực xuống TYT xã và Trung tâm y tế huyện, đẩy danh mục kỹ thuật, thuốc xuống TYT xã, phường. “Có bệnh nhân cứ lên Bạch Mai khám tiểu đường vì họ bảo ở tuyến dưới không có thuốc này. Tại sao không đưa thuốc bảo hiểm này được xuống tuyến dưới. Đây là một bất cập giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội”, Bộ trưởng nói.

14.11.2018 BT anh 2.jpg
Đoàn chủ tọa Hội nghị

Hiện nay, mới có 36/63 tỉnh, thành có kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo tỉnh, huyện để triển khai Quyết định 2348 của Bộ Y tế về đưa mục tiêu Nghị quyết 20, 21 vào y tế cơ sở. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị Sở Y tế 27 tỉnh/thành còn lại phải tham mưu cho chính quyền địa phương nhanh chóng xây dựng đề án.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn mới của các TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, mạn tính với các bệnh tiểu đường, huyết áp, hen phế quản… Sở Y tế sớm phê duyệt danh sách danh mục kỹ thuật, thuốc tại TYT xã, làm việc với BHXH tỉnh để thanh toán. Đặc biệt, cần tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân hiểu thêm về vai trò của y tế cơ sở…

14.11.2018 BT anh 3.jpg
Quang cảnh Hội nghị

       Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số tham luận của các địa phương điển hình thí điểm triển khai và nhân rộng mô hình Trạm Y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với một số nội dung như: Về cơ chế triển khai thực hiện và kinh nghiệm huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở  tham luận của tỉnh Vĩnh Phúc); Kinh nghiệm triển khai xây dựng Đề án và cách thức triển khai thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; kinh nghiệm triển khai khám, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh; Tình hình xây dựng Kế hoạch và cách thức tổ chức thực hiện Đề án luân phiên cán bộ từ tuyến trên xuống trạm y tế xã và ngược lại tỉnh Bạc Liêu; kinh nghiệm triển khai đề án và cách thức huy động nguồn lực cảu địa phương để huy động kinh phí cho trạm y tế xã, đảm bảo cung cấp tài chính và cung ứng dịch vụ tại tuyến xã tại Khánh Hoà./.

       Theo Bộ Y  tế

Tin liên quan