Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ năm, 28/03/2024 16:48


       Ngày 30/10/2018, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Chung kết cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2018”. Tham dự và chỉ đạo cuộc thi có GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; PGS. TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đồng chí lãnh đạo Vụ, Cục, Tổng Cục, Văn phòng Bộ, Công đoàn Y tế Việt Nam…, đặc biệt là 6 đội thi đến từ 3 miền của Tổ quốc và đông đảo cán bộ công nhân viên Ngành Y tế.

30.10.2018. YTCS 1.jpg

GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế phát biểu khai mạc cuộc thi

       Phát biểu khai mạc hội thi, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm nay là một trong các hoạt động, nhiệm vụ của Ngành Y tế nhằm triển khai Nghị quyết số 20 và 21 của Hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhằm kêu gọi các cấp, các ngành và người dân tích cực ủng hộ, tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án của ngành Y tế nói chung và y tế cơ sở nói riêng. Có thể nói, cuộc thi đã tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ, tài năng, y đức, phong cách phục vụ của cán bộ y tế. Từ đó giúp tăng cường nhận thức, hiểu biết của cán bộ y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo sân chơi giao lưu học hỏi bổ ích cho cho đội ngũ nhân viên y tế cơ sở, đẩy mạnh phong trào học tập, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng thực hành, khả năng giao tiếp, chăm sóc người bệnh của cán bộ y tế cơ sở.

       Việt Nam đang phải gánh chịu mô hình bệnh tật kép với các bệnh truyền nhiễm vẫn lưu hành, bệnh không lây nhiễm tăng nhanh, tình trạng già hóa dân số… làm gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm với xu hướng, diễn biến phức tạp (bệnh Tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết…). Do vậy, vai trò của y tế cơ sở vô cùng quan trọng và cần được đẩy mạnh trong việc bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức trong chăm sóc dự phòng, khám chữa bệnh ban đầu và các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng ngay tại tuyến y tế cơ sở.

       Trải qua 03 vòng thi Chung khảo khu vực: Trung du Bắc Bộ, Bắc trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, cuộc thi đã chọn được các đội thi y tế cơ sở giỏi xuất sắc thuộc 6 tỉnh/ thành phố: Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ và Bạc Liêu tham dự Chung kết tại Thủ đô Hà Nội.

30.10.2018. YTCS 1.2.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn chúc mừng đội y tế cơ sở giỏi đạt giải nhất cuộc thi

       Các đội tham gia Chung kết “Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018” đã trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, Kiến thức và Tài Năng.

       Với hình thức thể hiện sinh động, độc đáo như slogan, tranh ảnh… các phần thi đã truyền tải các thông điệp chăm sóc sức khỏe nhân dân rõ ràng, đầy đủ và chính xác. Bên cạnh đó, các đội đã lựa chọn trang phục truyền thống tiêu biểu cho vùng miền, dân tộc và trang phục ngành y. Đặc biệt những nét văn hóa của từng vùng miền thông qua những câu dân ca quan họ, hát xoạn, ví dặm, đờn ca tài tử, cải lương… đầy da diết, sâu lắng được các đội thi thể hiện xuất sắc, lồng ghép tài tình trong các màn chào hỏi và phần thi tài năng.

       Các đội thi đã thể hiện xuất sắc phần thi kiến thức gồm những câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận về quy định chức năng nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân xoay quanh các lĩnh vực: Chức năng, nhiệm vụ của cán bộ y tế cơ sở; Quản lý bệnh không lây nhiễm; phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS; Công tác tiêm chủng mở rộng; Chăm sóc bà mẹ mang thai và kế hoạch hóa gia đình; Bác sĩ gia đình và những liên hệ thực tế, giải quyết tình huống cụ thể…

       Tài năng diễn xuất của các đội thi được thể hiện thông qua tiểu phẩm mà 6 đội thi Y tế cơ sở giỏi mang đến Chung kết Cuộc thi đã đề cập nội dung nổi bật về nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở - đội ngũ y tế gần dân, sát dân nhất với những nhiệm vụ quan trọng trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe, dự phòng và khám chữa bệnh cho người dân, qua đó khẳng định vai trò của những người “gác cổng” trong hệ thống y tế. 6 đội thi đã mang đến 6 tiểu phẩm ý nghĩa: “Kháng sinh bạo lực”, “Chuyện nhà A Quẩn”, “Chỉ còn gang tấc”, “Đừng để quá muộn”, “Chung sức làm nên” và “ Tiêm chủng vì sức khỏe cộng đồng”.

       Ban giám khảo đánh giá cao các đội thi đã mang đến Cuộc thi những màn chào hỏi độc đáo, những tiểu phẩm ý nghĩa để chuyển tải các thông điệp về vai trò của đội ngũ y tế cơ sở trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.

30.10.2018. YTCS 1.3.jpg
 

TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ công bố kết quả cuộc thi

       Kết quả cuộc thi, Ban tổ chức đã trao:

       Giải Nhất: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Hà Tĩnh

       Giải Nhì: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An

       02 Giải Ba: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Cần Thơ và Phú Thọ

       02 Giải Khuyến khích: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Bạc Liêu và Yên Bái

       Và các giải ấn tượng:

       Màn chào hỏi hay nhất: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Hà Tĩnh

       Tiểu phẩm hay nhất: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An

       Trang phục đẹp nhất: Đội thi y tế cơ sở giỏi tỉnh Yên Bái

       Một số hình ảnh tại cuộc thi: 

 

30.10.2018. YTCS 3.jpg
30.10.2018. YTCS 4.jpg
30.10.2018. YTCS 5.jpg
30.10.2018. YTCS 6.jpg
30.10.2018. YTCS 7.jpg
30.10.2018. YTCS 9.jpg
30.10.2018. YTCS 10.jpg
30.10.2018. YTCS 11.jpg
30.10.2018. YTCS 12.jpg
30.10.2018. YTCS 13.jpg
30.10.2018. YTCS 14.jpg
30.10.2018. YTCS 15.jpg 
30.10.2018. YTCS 2.jpg
       
 
       Theo Bộ Y tế
 

 

Tin liên quan