Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ năm, 25/04/2024 13:51


Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Từ ngày 17 đến 21 tháng 10 năm 2018, tại trường Đại học Điều dưỡng Nam Định  Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Tỉnh Đoàn Nam Định, Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức triển Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đến dự Lễ khai mạc Triển lãm có các đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Phạm Thị Thu Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; BCH Bộ đội Biên phòng; Tỉnh đoàn Nam Định; lãnh đạo và hơn 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường CĐ, Đại học trên địa bàn tỉnh.

 Về phía trường Đại học Điều dưỡng Nam Định có PGS. TS. TTƯT. Lê Thanh Tùng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng; TS. TTƯT. Trương Tuấn Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Hội Cựu chiến binh và các đơn vị trong Nhà trường và toàn thể sinh viên, học viên đang học tập tại Trường đến dự.       

TS. TTƯT. Trương Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Nhà trường cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm PGS. TS. TTƯT. Lê Thanh Tùng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của nhân dân cũng như kiều bào ta ở nước ngoài. Đặc biệt là với tầng lớp thanh niên, sinh viên trong việc bảo vệ và khẳng định: Chủ quyền biển, đảo là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, trong đó đặc biệt quan trọng là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.

PGS. TS. TTƯT. Lê Thanh Tùng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại Triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Tại Triển lãm lần này còn có sự tham dự, giao lưu, chia sẻ của Thiếu tướng Hoàng Kiền, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên tư lệnh Binh chủng Công binh Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đã có công rất lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước. Qua chia sẻ của Thiếu tướng, đã đem đến cho các bạn sinh viên một bức tranh toàn cảnh về quá trình khó khăn gian khổ của các chiến sỹ trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương, đồng thời nhắn nhủ tới thế hệ trẻ cần phải đoàn kết, không ngừng rèn luyện phấn đấu, nỗ lực hết mình trong học tập và công tác, tích cực tham gia xây dựng đất nước giàu mạnh, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. 

Khách mời: Thiếu tướng Hoàng Kiền - Anh Hùng LLVTND, Nguyên tư lệnh Binh chủng Công binh Quân đội Nhân dân Việt Nam; Em Nguyễn Thúy Hường, sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tham gia tại buổi Tọa đàm về chủ quyền biên giới biển, biển đảo Việt Nam

Em Nguyễn Thúy Hường, sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định chia sẻ: Những tư liệu tại triển lãm giúp chúng em hiểu biết thêm về sự hy sinh to lớn của ông cha ta, đã chiến đấu, bảo vệ và xác lập chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Dù chưa từng một lần được đến Trường Sa, Hoàng Sa, nhưng em luôn dành tình yêu, sự trân trọng đối với mảnh đất và những con người đang ngày đêm cống hiến hết mình để giữ gìn biển đảo quê hương.

* Các tư liệu, hiện vật được lựa chọn để trưng bày, gồm:

- Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

+ Các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX;

+ Bản đồ và những cuốn Atlas liên quan đến chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa;

+ Hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng Hòa; hình ảnh các di tích những hùng binh Hoàng Sa và Lễ khao lề thế lính ở đảo Lý Sơn; hình ảnh về đời sống, sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa hiện nay…;

+ Những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và Quốc tế xuất bản trong và ngoài nước;

+ Hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

- Trưng bày hình ảnh, tư liệu theo chủ đề “Nam Định chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ biển đảo” gồm:

+ Hình ảnh về các hoạt động tham gia xây dựng và bảo vệ biển đảo của quân và dân Nam Định;

+ Hình ảnh Nam Định hướng về Hoàng Sa, Trường Sa (thăm, tặng quà cho các chiến sĩ; chăm sóc gia đình và thân nhân của các chiến sĩ tại quê nhà; nghệ sĩ Nam Định với Trường Sa, các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo;

+ Mô hình và các hiện vật thể hiện đóng góp của những người con Nam Định trong công cuộc xây dựng, bảo vệ chủ quyền tại Trường Sa.

* Bên cạnh việc trưng bày các tư liệu, hiện vật, Sở Thông tin và Truyền thông kết hợp Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

* Các hoạt động bên lề triển lãm:

+ Chương trình Tọa đàm về chủ quyền biên giới biển, biển đảo Việt Nam.

+ Giao lưu văn nghệ về chủ đề biển, đảo Việt Nam giữa các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh (Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp; Trường Cao đẳng Sư phạm và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật)

Một số hình hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng

PGS. TS. TTƯT. Lê Thanh Tùng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm

Ông Vũ Trọng Quế - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định phát biểu khai mạc Triển lãm

Khách mời tại buổi toạ đàm chia sẻ về những ngày tháng gian khó khi tham xây dựng và bảo vệ Quần đảo Trường Sa

Đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; Vũ Trọng Quế - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định cùng các em sinh viên tham quan gian trưng bày tại triển lãm

Đoàn viên, Sinh viên thăm quan tìm hiểu về biển đảo Việt Nam tại gian trưng bày của triển lãm

Các tiết mục văn nghệ biểu diễn tại Lễ khai mạc 

Tin liên quan