Lên đầu trang
Thứ bảy, 17/11/2018 16:14


       Sáng 14/6/2018, tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế đã tổ chức Lễ khởi động xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử. GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin;  PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, PGS.TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoặc tài chính và đơn vị xây dựng phần mềm đã cùng bấm nút khởi động xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử.

14.6.2018 Khoi dong anh 1.jpg

       Các đại biểu nhấn nút Khởi động xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

          Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế khẳng định việc quản lý hồ sơ sức khỏe là một việc làm hết sức quant trọng. Việc mỗi cá nhân có hồ sơ điện tử sẽ giúp quản lý và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn, giúp ích cho cả người bệnh và cán bộ y tế.

14.6.2018 Khoi dong anh 2.jpg
GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

         PGS. TS Trần Qúy Tường Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết, hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.

         Đối với người thầy thuốc, hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) của mỗi người dân. Hơn nữa, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt giữa các tuyến sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khoẻ cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn.

         Đối với công tác quản lý, việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử giúp cho ngành có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đối với bảo hiểm y tế, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

       Theo lộ trình, từ nay đến tháng 12/2018, nhà thầu xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử. Tháng 01/2019  đến tháng 06/2019: Triển khai và hoàn thiện phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho 08 tỉnh, thành phố trong mô hình điểm. Từ tháng 07/2019 tổ chức triển khai nhân rộng trên toàn quốc.

         Theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới được ban hành,  đã đưa ra mục tiêu và các giải pháp nhằm nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030: 95% dân số được quản lý sức khoẻ; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm.

          Để đạt được mục tiêu nêu trên, Nghị quyết chỉ rõ nhiều giải pháp thực hiện, trong đó có việc triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khoẻ người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán bảo hiểm y tế. Thiết lập hệ thống sổ sức khoẻ điện tử đến từng người dân, đồng thời thực hiện cập nhật các thông tin, chỉ số sức khoẻ khi đi khám sức khoẻ, chữa bệnh.

         Tiếp đó, thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW và Quyết định 2348/QĐ-TTg ngày 12/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Bộ Y tế ban hành Chương trình hành động của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW tại Quyết định số 1624/QĐ-BYT ngày 06/03/2018.

           Để thực hiện Đề án phát triển mạng lưới y tế cơ sở, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh bao gồm TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An tham gia vào Đề án Y tế cơ sở, thực hiện mô hình điểm trạm y tế xã, phường giai đoạn 2018 – 2020 (viết tắt là Đề án YTCS).

14.6.2018 Khoi dong anh 3.jpg
PGS. TS Trần Qúy Tường Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin phát biểu tại buổi Lễ 

         Một trong những nhiệm vụ trong Đề án YTCS là xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) bước đầu đáp ứng các nội dung theo Quyết định số 831/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 11/03/2017 về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. EHR bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi và được thống nhất lưu trữ trong hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia./.

          Theo Bộ Y tế

Tin liên quan