Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ năm, 25/04/2024 06:48


       Ngày 27/4/2018 tại Hà Nội,Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2008-2017 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2018-2022

       Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện; Đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị liên quan; các cơ quan thông tấn báo,đài Trung ương và Hà Nội dự và đưa tin.

27.4.2018 BT ảnh 1.jpg

 Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế,  Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phát biểu tại Hội nghị

       Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện: Phong trào hiến máu tình nguyện ở nước ta được khởi đầu từ những năm 90 của Thế kỷ trước, mặc dù muộn hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, tuy nhiên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 235/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (tháng 2 năm 2008).

       Tính trong 10 năm qua (2008 - 2017), tổng lượng máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc đạt hơn 10 triệu đơn vị, cụ thể các tiêu chí so sánh giữa năm 2008 và năm 2017 là:

       - Tổng số lượng máu cả nước tiếp nhận tăng hơn 3 lần so với năm 2008 từ 500 nghìn đơn vị lên gần 1,5 triệu đơn vị máu năm 2017; tỷ lệ hiến máu tình nguyện tăng từ 71,6% năm 2008 lên 98% năm 2017; tỷ lệ dân số hiến máu từ 0,61% năm 2008 lên gần 1,6% năm 2017.

       - Nhiều Bộ, Ngành, địa phương triển khai tốt việc vận động và tiếp nhận máu trên 250ml, có nhiều đợt hiến máu tình nguyện điển hình như như: Lễ Hội xuân hồng, hành trình đỏ, Chủ Nhật đỏ, qua đó đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện. Kết quả của phong trào hiến máu tình nguyện đã cung cấp lượng máu ngày càng lớn, căn bản đáp ứng đủ nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh, hàng triệu người bệnh nhờ đó đã được cứu sống.

       Những con số biết nói trên đây là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và nỗ lực vượt bậc của Ngành Y tế, của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sự đóng góp tích cực của các Bộ, Ban, Ngành là thành viên Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp.

27.4.2018 BT ảnh2.jpg
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

       Cũng trong 10 năm qua, Hệ thống viện, Trung tâm huyết học và truyền máu trong cả nước được đầu tư, nâng cấp; Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp được củng cố, kiện toàn; chính sách dành cho người hiến máu và công tác hiến máu tiếp tục được hoàn thiện; nhiều hoạt động tôn vinh người hiến máu, sự kiện hiến máu đã được tổ chức ấn tượng, hiệu quả; sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các Tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện ngày càng quyết liệt, hiệu quả; lực lượng hiến máu ngày một mở rộng, tăng cường.

       Bên cạnh kết quả đạt được, công tác hiến máu tình nguyện còn gặp các khó khăn, thách thức, đó là: nhu cầu điều trị máu và các chế phẩm của người bệnh tiếp tục tăng; công tác tuyên truyền, vận động hiến máu chưa liên tục, rộng khắp tới mọi người có tiềm năng hiến máu, lực lượng hiến máu chủ yếu vẫn là thanh niên, sinh viên; kế hoạch hiến máu thường tập trung vào một số thời điểm, chưa dàn đều các tháng trong năm, nhân lực chuyên trách về công tác vận động hiến máu tình nguyện còn thiếu và kinh nghiệm vẫn còn hạn chế; chưa phối hợp tốt trong tổ chức hiến máu và đơn vị tiếp nhận máu; năng lực bảo quản, sản xuất và cung cấp các chế phẩm máu của các trung tâm máu, các bệnh viện vẫn còn hạn chế; chính sách khuyến khích, động viên người hiến máu cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện. Ở một số thời điểm, nhất là vào dịp Tết, dịp hè, tại nhiều địa phương, khu vực còn tình trạng thiếu máu.

       Tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác hiến máu tình nguyện, giai đoạn 2008-2017 và triển khai nhiệm vụ hiến máutình nguyện, giai đoạn 2018-2022 đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung sau:

       1. Đánh giá đầy đủ thực trạng công tác hiến máu tình nguyện hiện nay, đặc biệt đánh giá vai trò và sự vào cuộc của Chính phủ, các cấp chính quyền trong công tác hiến máu tình nguyện từ khi Thủ tướng chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (năm 2008) đến nay; đánh giá vai trò của các tổ chức thành viên Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp; chia sẻ những bài học thành công và chưa thành công trong công tác hiến máu tình nguyện.

       2. Xác định rõ những khó khăn, bất cập, những thách thức trong công tác hiến máu tình nguyện hiện nay và trong giai đoạn tới (từ tuyên truyền, vận động, xây dựng lực lượng hiến máu đến năng lực tiếp nhận, bảo quản, sản xuất, cung cấp chế phẩm máu của ngành y tế; từ cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên người hiến máu, tổ chức tham gia vận động hiến máu...).

       3. Đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tạo chuyển biến về chất công tác hiến máu tình nguyện trong giai đoạn tới.

 27.4.2018 BT ảnh 3.jpg

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị

       Tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương: kết quả vận động và tiếp nhận máu giai đoạn 2008-2017 đã cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh, tỷ lệ hiến máu tình nguyện tăng qua từng năm, tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,6%. Đây là thành quả của sự nỗ lực của Ngành Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban chỉ đạo vận động hiến máu các cấp, sự phối hợp của các Ngành, các cấp chính quyền. Mục tiêu cung cấp máu đủ phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân phấn đấu đến năm 2022 đạt tối thiểu 2% dân số hiến máu.

27.4.2018 BT ảnh 4.jpg
Quang cảnh Hội nghị

       Trong 5 năm tiếp tới, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo hiến máu Quốc gia đề ra là tiếp tục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lợi ích của hiến máu tình nguyện cứu người và an toàn truyền máu; tăng dần số lượng người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu, đảm bảo cung cấp đủ máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân; đến năm 2022 đạt tối thiểu 2% dân số hiến máu và đạt tỷ lệ 100% hiến máu tình nguyện./.

Tin liên quan